Náttúrufræðingurinn

Ukioqatigiit

Náttúrufræðingurinn - 2010, Qupperneq 74

Náttúrufræðingurinn - 2010, Qupperneq 74
Náttúrufræðingurinn 74 staðfestingu á aðalskipulagi Leir- ár- og Melahrepps 2002–2014, synj- aði umhverfisráðherra staðfestingu þess hluta aðalskipulagsins er varð- aði vegarlagningu yfir Grunnafjörð en staðfesti aðalskipulagið að öðru leyti. Sama dag var bréf sent Hval- fjarðarsveit þar sem fram kom að Skipulagsstofnun legðist gegn stað- festingu þess hluta skipulagsins sem varðaði veg yfir Grunnafjörð. Einn- ig kemur fram í bréfi ráðherra að Umhverfisstofnun hafi gert athuga- semdir við auglýsta tillögu að að- alskipulagi og lagst gegn fyrirhug- aðri vegarlagningu yfir Grunnafjörð, m.a. á þeim forsendum að svæð- ið væri eitt mikilvægasta votlend- issvæði landsins og jafnframt við- urkennt Ramsarsvæði. Þar að auki hafi stofnunin ekki veitt undanþágu til vegarlagningar sem þó var mögu- legt að veita samkvæmt ákvæðum friðlýsingarinnar. Þar sem í staðfest- ingarhlutverki umhverfisráðherra felst athugun á lögmæti viðkomandi tillögu var umræddum hluta að- alskipulagsins synjað staðfestingar. Í þessu tilviki hefði væntanlega verið mögulegt að breyta mörkum hins friðlýsta svæðis og í framhaldi af því að staðfesta aðalskipulagið í heild sinni. Hins vegar var það ekki gert og friðun svæðisins virt. Umræða og lokaorð Markmið greinarinnar var að kynna þau sjónarmið sem samningsaðilar Ramsarsamningsins hafa samþykkt með ályktun aðila nr. VIII.20 frá 2002 en þau ber að leggja til grundvallar þegar metnir eru brýnir þjóðhags- munir, þ.e. hagsmunir sem Ramsar- samningurinn viðurkennir að geti réttlætt að mörkum Ramsarsvæðis sé breytt eða þau felld niður. Til þess að skapa ákveðinn bakgrunn var helstu skuldbindingum samn- ingsaðila Ramsarsamningsins lýst. Þar á eftir var fjallað um ályktun samningsaðila nr. VIII.20 frá 2002 en tilgangur hennar er m.a. að skýra efni 5. mgr. 2. gr. og 2. mgr. 4. gr. Ramsarsamningsins til að auðvelda framkvæmd samningsins. Þessi umfjöllun var m.a. sett í samhengi við ákveðna þróun sem hefur orðið í þjóðarétti á undanförnum árum, sérstaklega í alþjóðlegum umhverfis- rétti. Hún lýtur að auknum heim- ildum aðila viðkomandi samninga til þess að taka ákvarðanir sem lúta að samningunum sjálfum og fram- kvæmd hans. Ramsarsamningurinn hefur t.a.m. þróast með þessum hætti. Það sem veldur þó óvissu eru réttaráhrif þessara ákvarðana. Komist var að þeirri niðurstöðu að sú ályktun sem hér um ræðir endurspegli ekki lagalega skyldu að þjóðarétti, þótt efni hennar sem slíkt rúmist innan þeirra heimilda sem þingi aðila eru fengnar samkvæmt f-lið 6. gr. samningsins. Þessi niður- staða ræðst fyrst og fremst af orða- lagi ályktunarinnar sjálfrar en þar eru ríki hvött til þess að fylgja efni hennar og sérstaklega tekið fram að mat á hagsmunum sé alfarið rík- isins. Hins vegar verður að telja rétt að efni ákvörðunarinnar sé skoðað sérstaklega og innleitt í lög en það virðist ekki hafa verið gert hér á landi. Innleiðing auðveldar ákvarð- anatöku kæmi til þess að breyta yrði mörkum Ramsarsvæðis og stuðlar auk þess að gagnsæi réttarins og réttaröryggi. Hvað varðar viðmiðin í ályktun nr. VIII.20 var komist að þeirri niðurstöðu að við mat á brýn- um þjóðhagsmunum beri að gera kerf- isbundið heildstætt mat og að það skuli fara fram áður en ákvörðun um að breyta eða fella niður mörk Ramsarsvæðis er tekin. Í ályktun nr. VIII.20 er einnig gert ráð fyrir að ákvarðanataka byggist á varúðar- reglu. Vikið var að þeim breytingum sem hafa verið gerðar á lagalegri verndun Ramsarsvæðisins Mývatns og Laxár í samræmi við ákvæði laga nr. 97/2004 en mörkum Ramsar- svæðisins hefur ekki verið formlega breytt. Komist var að þeirri niður- stöðu að breytingin á gildissviði Mývatns og Laxársvæðisins, sbr. ákvæði laga nr. 97/2004, gæfi tilefni til þess að efast um hvort lagaleg verndun Ramsarsvæðisins uppfylli nú viðeigandi ákvæði Ramsarsamn- ingsins. Síðan var vikið nokkrum orðum að réttarframkvæmd hér á landi en fyrirliggjandi eru nokkur dæmi þess að mörkum friðlanda hafi verið breytt eða þau felld niður. Fjallað var um nýleg dæmi sem eiga það sammerkt að ekki virðist hafa farið fram neitt raunverulegt mat á umhverfis- og náttúruverndarhags- mununum áður en ákvörðun var tekin. Loks var fjallað um nýlega ákvörðun umhverfisráðherra um að synja staðfestingu á þeim hluta aðal- skipulags Leirár- og Melahrepps 2002–2014 sem varðar vegarlagn- ingu yfir Grunnafjörð en hann er friðlýstur samkvæmt lögum nr. 44/1999 og er einnig viðurkennt Ramsarsvæði. Ekki reyndi á raun- verulegt hagsmunamat í þessu til- viki þar sem lagaskilyrði til að stað- festa skipulagið vegna þessa hluta voru ekki til staðar. Eins og nefnt var í upphafi greinarinnar inniheld- ur íslenskur réttur engar sérstakar reglur um hvort eða hvernig mörk- um friðlanda, þ.m.t. mörkum Rams- arsvæða, verður breytt eða þau felld niður, né heldur hvaða forsendur beri að leggja til grundvallar slíkum breytingum. Þótt komist hafi verið að þeirri niðurstöðu að ályktun nr. VIII.20 feli ekki í sér bindandi skuld- bindingu að þjóðarétti ber samnings- aðilum Ramsarsamningsins samt sem áður að innleiða efni hennar. Innleiðing er nauðsynleg til að auka fyrirsjáanleika réttarins og réttar- öryggi og ekki síður til að tryggja að markmiðum Ramsarsamningsins verði náð. Um höfundinn Aðalheiður Jóhannsdóttir (f. 1957) er prófessor við lagadeild Háskóla Íslands. Hún lauk emb- ættisprófi í lögfræði (cand. jur.) frá lagadeild Háskóla Íslands 1991 og doktorsprófi (dr. jur.) frá lagadeild Uppsala- háskóla vorið 2009. Aðalheiður vann um árabil í umhverfisráðu- neytinu og einnig hjá Náttúruverndarráði og Náttúruvernd ríkisins. Póstfang höfundar Aðalheiður Jóhannsdóttir Lagadeild Háskóla Íslands Lögbergi v/Sæmundargötu IS-101 Reykjavik ally@hi.is 79 1-4#loka.indd 74 4/14/10 8:50:39 PM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Náttúrufræðingurinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Náttúrufræðingurinn
https://timarit.is/publication/337

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.