Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Side 17

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Side 17
D v e r g a r o g s t r í ð TMM 2013 · 4 17 Voru þau ekki sjö eins og höfin? Eða voru það himnarnir? Látum okkur sjá; Samband föður og sonar eða móður og dóttur, samband elskenda, glæpur og refsing, stríð og friður, ferðalagið út í óvissuna sem kennt er við leit og tengist bókmenntaþemum á borð við efann og því hvernig maður verður heil manneskja (stundum í tengslum við systurþrárnar burtþrá og heimþrá), samband kvalara og hins kúgaða og hvernig við skiptum stöðugt um hlut- verk, togstreita félagslegra skilyrða og drauma eða vilja einstaklingsins, hroki og hleypidómar (hroki eða ofmetnaður er hjá Grikkjum og allar götur síðan undirrót þess að allt fer á versta veg hjá manninum). Loks er það leitin að innihaldi tímans og tilraun til að lýsa því hvernig tíminn sallar okkur öll niður á endanum. Allt eru þetta neðanmálsgreinar við 2500 ára gömul við- fangsefni. „Örlög okkar,“ skrifaði Borges í ritgerð sinni um afneitun tímans, „eru ógnvekjandi vegna þess að þau eru ótvírætt óafturkræf.“3 Ég ætla að halda með stílnum, þótt hann sé ekki inni, af því að hann er það eina sem gerir einn höfund frábrugðinn öðrum, það eina sem gerir kleift að orða gamlar sögur upp á nýtt í 6. milljónasta skiptið (svo ég vísi til fjölda þeirra sem hafa skrifað bók í heiminum – eða er það fjöldinn sem langar til að skrifa bók árið 2013?). Ég ætla að halda með stílnum þótt hann sé ekki meinstrím, af því að þar býr ekki einungis tónn eða músík hverrar bókar, heldur líka frumlegt sjónarhorn eða öðruvísi vinkill, þar býr tímaskyn höfundar, veruleikasýn, kímni, kaldhæðni og síðast en ekki síst býr í stílnum það sem þagað er um, það sem er sleppt, sem er það stærsta í hverri skáldsögu. Gott dæmi um bókmenntaform sem samanstendur mestmegnis af því sem er sleppt eru ljóð en ljóðabækur eru yfirleitt svo þunnar að þær telja ekki á venjulegri baðvikt og þarf því að vikta á bökunarvikt til að fá út rétta þyngd, 40–70 grömm. Ég held að þær bækur þar sem mestu er sleppt, séu mikilvægastar til að þoka menningunni áfram. Sú staðreynd að það er talsvert mikið um það að menn séu að deyja í bók- menntum stafar ekki af því að dauðinn sé stærra viðfangsefni en lífið, heldur er annað ekki til án hins; því bæði fá merkingu af andstæðu sinni. Þess vegna er ekki hægt að fjalla um lífið nema streitast við dauðann. Sömu sögu er að segja um díalektískt samband hins harmræna og hins kómíska í skáldverki; kómík hefur enga merkingu nema hún sé í pari við hið harmræna og vice versa. Þegar bandaríski myndlistarmaðurinn og kvikmyndaleikstjórinn Julian Schnabel sýndi verk sitt um dauðann, Tomb for Joseph Beuys, árið 1988 í París, tileinkaði hann sýninguna ungum syni sínum. Um leið útskýrði hann fyrir blaðamönnum að til að geta dáið þyrfti maður fyrst að fæðast.4 – Hvernig var að taka á móti barni? spyr sessunautur minn í bílnum. – Það kom á óvart. – Hvað kom þér á óvart?
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.