Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Page 17

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Page 17
D v e r g a r o g s t r í ð TMM 2013 · 4 17 Voru þau ekki sjö eins og höfin? Eða voru það himnarnir? Látum okkur sjá; Samband föður og sonar eða móður og dóttur, samband elskenda, glæpur og refsing, stríð og friður, ferðalagið út í óvissuna sem kennt er við leit og tengist bókmenntaþemum á borð við efann og því hvernig maður verður heil manneskja (stundum í tengslum við systurþrárnar burtþrá og heimþrá), samband kvalara og hins kúgaða og hvernig við skiptum stöðugt um hlut- verk, togstreita félagslegra skilyrða og drauma eða vilja einstaklingsins, hroki og hleypidómar (hroki eða ofmetnaður er hjá Grikkjum og allar götur síðan undirrót þess að allt fer á versta veg hjá manninum). Loks er það leitin að innihaldi tímans og tilraun til að lýsa því hvernig tíminn sallar okkur öll niður á endanum. Allt eru þetta neðanmálsgreinar við 2500 ára gömul við- fangsefni. „Örlög okkar,“ skrifaði Borges í ritgerð sinni um afneitun tímans, „eru ógnvekjandi vegna þess að þau eru ótvírætt óafturkræf.“3 Ég ætla að halda með stílnum, þótt hann sé ekki inni, af því að hann er það eina sem gerir einn höfund frábrugðinn öðrum, það eina sem gerir kleift að orða gamlar sögur upp á nýtt í 6. milljónasta skiptið (svo ég vísi til fjölda þeirra sem hafa skrifað bók í heiminum – eða er það fjöldinn sem langar til að skrifa bók árið 2013?). Ég ætla að halda með stílnum þótt hann sé ekki meinstrím, af því að þar býr ekki einungis tónn eða músík hverrar bókar, heldur líka frumlegt sjónarhorn eða öðruvísi vinkill, þar býr tímaskyn höfundar, veruleikasýn, kímni, kaldhæðni og síðast en ekki síst býr í stílnum það sem þagað er um, það sem er sleppt, sem er það stærsta í hverri skáldsögu. Gott dæmi um bókmenntaform sem samanstendur mestmegnis af því sem er sleppt eru ljóð en ljóðabækur eru yfirleitt svo þunnar að þær telja ekki á venjulegri baðvikt og þarf því að vikta á bökunarvikt til að fá út rétta þyngd, 40–70 grömm. Ég held að þær bækur þar sem mestu er sleppt, séu mikilvægastar til að þoka menningunni áfram. Sú staðreynd að það er talsvert mikið um það að menn séu að deyja í bók- menntum stafar ekki af því að dauðinn sé stærra viðfangsefni en lífið, heldur er annað ekki til án hins; því bæði fá merkingu af andstæðu sinni. Þess vegna er ekki hægt að fjalla um lífið nema streitast við dauðann. Sömu sögu er að segja um díalektískt samband hins harmræna og hins kómíska í skáldverki; kómík hefur enga merkingu nema hún sé í pari við hið harmræna og vice versa. Þegar bandaríski myndlistarmaðurinn og kvikmyndaleikstjórinn Julian Schnabel sýndi verk sitt um dauðann, Tomb for Joseph Beuys, árið 1988 í París, tileinkaði hann sýninguna ungum syni sínum. Um leið útskýrði hann fyrir blaðamönnum að til að geta dáið þyrfti maður fyrst að fæðast.4 – Hvernig var að taka á móti barni? spyr sessunautur minn í bílnum. – Það kom á óvart. – Hvað kom þér á óvart?
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.