Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Blaðsíða 17

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Blaðsíða 17
D v e r g a r o g s t r í ð TMM 2013 · 4 17 Voru þau ekki sjö eins og höfin? Eða voru það himnarnir? Látum okkur sjá; Samband föður og sonar eða móður og dóttur, samband elskenda, glæpur og refsing, stríð og friður, ferðalagið út í óvissuna sem kennt er við leit og tengist bókmenntaþemum á borð við efann og því hvernig maður verður heil manneskja (stundum í tengslum við systurþrárnar burtþrá og heimþrá), samband kvalara og hins kúgaða og hvernig við skiptum stöðugt um hlut- verk, togstreita félagslegra skilyrða og drauma eða vilja einstaklingsins, hroki og hleypidómar (hroki eða ofmetnaður er hjá Grikkjum og allar götur síðan undirrót þess að allt fer á versta veg hjá manninum). Loks er það leitin að innihaldi tímans og tilraun til að lýsa því hvernig tíminn sallar okkur öll niður á endanum. Allt eru þetta neðanmálsgreinar við 2500 ára gömul við- fangsefni. „Örlög okkar,“ skrifaði Borges í ritgerð sinni um afneitun tímans, „eru ógnvekjandi vegna þess að þau eru ótvírætt óafturkræf.“3 Ég ætla að halda með stílnum, þótt hann sé ekki inni, af því að hann er það eina sem gerir einn höfund frábrugðinn öðrum, það eina sem gerir kleift að orða gamlar sögur upp á nýtt í 6. milljónasta skiptið (svo ég vísi til fjölda þeirra sem hafa skrifað bók í heiminum – eða er það fjöldinn sem langar til að skrifa bók árið 2013?). Ég ætla að halda með stílnum þótt hann sé ekki meinstrím, af því að þar býr ekki einungis tónn eða músík hverrar bókar, heldur líka frumlegt sjónarhorn eða öðruvísi vinkill, þar býr tímaskyn höfundar, veruleikasýn, kímni, kaldhæðni og síðast en ekki síst býr í stílnum það sem þagað er um, það sem er sleppt, sem er það stærsta í hverri skáldsögu. Gott dæmi um bókmenntaform sem samanstendur mestmegnis af því sem er sleppt eru ljóð en ljóðabækur eru yfirleitt svo þunnar að þær telja ekki á venjulegri baðvikt og þarf því að vikta á bökunarvikt til að fá út rétta þyngd, 40–70 grömm. Ég held að þær bækur þar sem mestu er sleppt, séu mikilvægastar til að þoka menningunni áfram. Sú staðreynd að það er talsvert mikið um það að menn séu að deyja í bók- menntum stafar ekki af því að dauðinn sé stærra viðfangsefni en lífið, heldur er annað ekki til án hins; því bæði fá merkingu af andstæðu sinni. Þess vegna er ekki hægt að fjalla um lífið nema streitast við dauðann. Sömu sögu er að segja um díalektískt samband hins harmræna og hins kómíska í skáldverki; kómík hefur enga merkingu nema hún sé í pari við hið harmræna og vice versa. Þegar bandaríski myndlistarmaðurinn og kvikmyndaleikstjórinn Julian Schnabel sýndi verk sitt um dauðann, Tomb for Joseph Beuys, árið 1988 í París, tileinkaði hann sýninguna ungum syni sínum. Um leið útskýrði hann fyrir blaðamönnum að til að geta dáið þyrfti maður fyrst að fæðast.4 – Hvernig var að taka á móti barni? spyr sessunautur minn í bílnum. – Það kom á óvart. – Hvað kom þér á óvart?
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.