Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Síða 17

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Síða 17
D v e r g a r o g s t r í ð TMM 2013 · 4 17 Voru þau ekki sjö eins og höfin? Eða voru það himnarnir? Látum okkur sjá; Samband föður og sonar eða móður og dóttur, samband elskenda, glæpur og refsing, stríð og friður, ferðalagið út í óvissuna sem kennt er við leit og tengist bókmenntaþemum á borð við efann og því hvernig maður verður heil manneskja (stundum í tengslum við systurþrárnar burtþrá og heimþrá), samband kvalara og hins kúgaða og hvernig við skiptum stöðugt um hlut- verk, togstreita félagslegra skilyrða og drauma eða vilja einstaklingsins, hroki og hleypidómar (hroki eða ofmetnaður er hjá Grikkjum og allar götur síðan undirrót þess að allt fer á versta veg hjá manninum). Loks er það leitin að innihaldi tímans og tilraun til að lýsa því hvernig tíminn sallar okkur öll niður á endanum. Allt eru þetta neðanmálsgreinar við 2500 ára gömul við- fangsefni. „Örlög okkar,“ skrifaði Borges í ritgerð sinni um afneitun tímans, „eru ógnvekjandi vegna þess að þau eru ótvírætt óafturkræf.“3 Ég ætla að halda með stílnum, þótt hann sé ekki inni, af því að hann er það eina sem gerir einn höfund frábrugðinn öðrum, það eina sem gerir kleift að orða gamlar sögur upp á nýtt í 6. milljónasta skiptið (svo ég vísi til fjölda þeirra sem hafa skrifað bók í heiminum – eða er það fjöldinn sem langar til að skrifa bók árið 2013?). Ég ætla að halda með stílnum þótt hann sé ekki meinstrím, af því að þar býr ekki einungis tónn eða músík hverrar bókar, heldur líka frumlegt sjónarhorn eða öðruvísi vinkill, þar býr tímaskyn höfundar, veruleikasýn, kímni, kaldhæðni og síðast en ekki síst býr í stílnum það sem þagað er um, það sem er sleppt, sem er það stærsta í hverri skáldsögu. Gott dæmi um bókmenntaform sem samanstendur mestmegnis af því sem er sleppt eru ljóð en ljóðabækur eru yfirleitt svo þunnar að þær telja ekki á venjulegri baðvikt og þarf því að vikta á bökunarvikt til að fá út rétta þyngd, 40–70 grömm. Ég held að þær bækur þar sem mestu er sleppt, séu mikilvægastar til að þoka menningunni áfram. Sú staðreynd að það er talsvert mikið um það að menn séu að deyja í bók- menntum stafar ekki af því að dauðinn sé stærra viðfangsefni en lífið, heldur er annað ekki til án hins; því bæði fá merkingu af andstæðu sinni. Þess vegna er ekki hægt að fjalla um lífið nema streitast við dauðann. Sömu sögu er að segja um díalektískt samband hins harmræna og hins kómíska í skáldverki; kómík hefur enga merkingu nema hún sé í pari við hið harmræna og vice versa. Þegar bandaríski myndlistarmaðurinn og kvikmyndaleikstjórinn Julian Schnabel sýndi verk sitt um dauðann, Tomb for Joseph Beuys, árið 1988 í París, tileinkaði hann sýninguna ungum syni sínum. Um leið útskýrði hann fyrir blaðamönnum að til að geta dáið þyrfti maður fyrst að fæðast.4 – Hvernig var að taka á móti barni? spyr sessunautur minn í bílnum. – Það kom á óvart. – Hvað kom þér á óvart?
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.