Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Side 18

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Side 18
A u ð u r Ava Ó l a f s d ó t t i r 18 TMM 2013 · 4 – Maður hugsar um dauðann. Þegar maður er búinn að eignast barn, veit maður að maður deyr einhvern tímann. (Afleggjarinn. Salka 2007. Bls 97.) Af öllum listgreinum tekur skemmstan tíma að deyja í bíómyndum og vegna þess hve mínútan er dýr er yfirleitt reynt að ná sem flestum í einni sprengingu. Það er líklega það sem ný-sjálenski kvikmyndaleikstjórinn Jane Campion, höfundur The Piano, átti við þegar hún í viðtali var spurð um muninn á kvenkyns og karlkyns leikstjórum. Helsta einkenni karlkyns- leikstjóra, sagði hún, er að þeir eru alltaf að sprengja.5 Spurningin er hversu fagurfræðilegur sá dauði er? Í rómantísku gamanmyndinni Shakespeare in love sem fjallar um það tímabil í ensku leikhúsi þegar karlmenn léku konur (þeir léku reyndar öll hlutverk) er sagt frá karlkynsleikara sem brilleraði í kvenhlutverkum. Það eina sem hann höndlaði ekki var þegar kom að því að láta Desdemónu eða Ófelíu eða Júlíu deyja, því „það var ekki hægt að láta fegurðina deyja“. Og þá held ég að sé rétt að gera svohljóðandi játningu. Þótt ég telji að sumar bækur séu mikilvægari en aðrar, þá trúi ég ekki á skiptingu í kven- og karlrithöfunda í tengslum við stór og lítil viðfangsefni, ekki frekar en ég trúi því að skáldsaga geti verið annaðhvort stíll eða saga. Og af því að höf- undarvitund getur valsað um á mörgum stöðum og á mörgum tímaplönum samtímis, þá er ég ekki viss um að ég trúi á söguþráð heldur, eða dó ekki söguþráður út fyrir meira en hundrað árum? Hvarf ekki plott í leikriti á þarsíðustu öld? Lifum við ekki á þráðlausum tímum, er ástæða til að halda þræði? Væri ekki nær að tala um blúndu en þráð? Málið er, að ég er orðin rosalega þreytt á söguþræðinum. Ég sé enga ástæðu til að svala þörf lesanda fyrir upphaf, miðju og endi. Í staðinn lagði ég til byggingu sem minnti á köngulóarvef. (…) Ef við tökum sem dæmi það sem gerst hefur í lífi þínu undanfarnar vikur, María, þá sé ég ekki fyrir mér að það sé hægt að koma böndum á óreiðuna og troða inn í ramma tvö hundruð áttatíu og fimm blaðsíðna bókar. (Undantekningin, de arte poetica. Bls 230.) Þess utan trúi ég því ekki að hversdagsleikinn sé venjulegur og stríð óvenjulegt, heldur sé stærsta stríðið ávallt háð í sálarkima söguhetju þar sem hún hittir fyrir sjálfa sig. Ég tel aftur á móti mikilvægt að gera því skil að maðurinn sé eina dýrið sem grætur og hvernig eigi að lifa með þjáningunni6 en ég held ekki að kvenrithöfundar séu færari í að fjalla um háskaleiki eins og ástina á meðan karlmenn keppist við að raða atburðum á þvottasnúrur sem strekktar eru milli upphafs og endis, – og takið eftir að ég nota kvenlíkingu í staðinn fyrir söguþráð. Ég held heldur ekki að bygging leikrita eftir konur einkennist af eldhússkápaóreiðu, að hún sé „like a mess in the kitchen“, líkt og hefur verið staðhæft. Og ég trúi því ekki heldur að kvenrithöfundar séu betri í staðfræði eldhúsa og svefnherbergja eða hvað tók það Proust marga tugi blaðsíðna að fá sér morgunmat?7 Og bæ ðe vei þá held ég að Hér eftir Kristínu Ómarsdóttur sé mikilvægasta skáldsaga sem skrifuð hefur verið af
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.