Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Qupperneq 18

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Qupperneq 18
A u ð u r Ava Ó l a f s d ó t t i r 18 TMM 2013 · 4 – Maður hugsar um dauðann. Þegar maður er búinn að eignast barn, veit maður að maður deyr einhvern tímann. (Afleggjarinn. Salka 2007. Bls 97.) Af öllum listgreinum tekur skemmstan tíma að deyja í bíómyndum og vegna þess hve mínútan er dýr er yfirleitt reynt að ná sem flestum í einni sprengingu. Það er líklega það sem ný-sjálenski kvikmyndaleikstjórinn Jane Campion, höfundur The Piano, átti við þegar hún í viðtali var spurð um muninn á kvenkyns og karlkyns leikstjórum. Helsta einkenni karlkyns- leikstjóra, sagði hún, er að þeir eru alltaf að sprengja.5 Spurningin er hversu fagurfræðilegur sá dauði er? Í rómantísku gamanmyndinni Shakespeare in love sem fjallar um það tímabil í ensku leikhúsi þegar karlmenn léku konur (þeir léku reyndar öll hlutverk) er sagt frá karlkynsleikara sem brilleraði í kvenhlutverkum. Það eina sem hann höndlaði ekki var þegar kom að því að láta Desdemónu eða Ófelíu eða Júlíu deyja, því „það var ekki hægt að láta fegurðina deyja“. Og þá held ég að sé rétt að gera svohljóðandi játningu. Þótt ég telji að sumar bækur séu mikilvægari en aðrar, þá trúi ég ekki á skiptingu í kven- og karlrithöfunda í tengslum við stór og lítil viðfangsefni, ekki frekar en ég trúi því að skáldsaga geti verið annaðhvort stíll eða saga. Og af því að höf- undarvitund getur valsað um á mörgum stöðum og á mörgum tímaplönum samtímis, þá er ég ekki viss um að ég trúi á söguþráð heldur, eða dó ekki söguþráður út fyrir meira en hundrað árum? Hvarf ekki plott í leikriti á þarsíðustu öld? Lifum við ekki á þráðlausum tímum, er ástæða til að halda þræði? Væri ekki nær að tala um blúndu en þráð? Málið er, að ég er orðin rosalega þreytt á söguþræðinum. Ég sé enga ástæðu til að svala þörf lesanda fyrir upphaf, miðju og endi. Í staðinn lagði ég til byggingu sem minnti á köngulóarvef. (…) Ef við tökum sem dæmi það sem gerst hefur í lífi þínu undanfarnar vikur, María, þá sé ég ekki fyrir mér að það sé hægt að koma böndum á óreiðuna og troða inn í ramma tvö hundruð áttatíu og fimm blaðsíðna bókar. (Undantekningin, de arte poetica. Bls 230.) Þess utan trúi ég því ekki að hversdagsleikinn sé venjulegur og stríð óvenjulegt, heldur sé stærsta stríðið ávallt háð í sálarkima söguhetju þar sem hún hittir fyrir sjálfa sig. Ég tel aftur á móti mikilvægt að gera því skil að maðurinn sé eina dýrið sem grætur og hvernig eigi að lifa með þjáningunni6 en ég held ekki að kvenrithöfundar séu færari í að fjalla um háskaleiki eins og ástina á meðan karlmenn keppist við að raða atburðum á þvottasnúrur sem strekktar eru milli upphafs og endis, – og takið eftir að ég nota kvenlíkingu í staðinn fyrir söguþráð. Ég held heldur ekki að bygging leikrita eftir konur einkennist af eldhússkápaóreiðu, að hún sé „like a mess in the kitchen“, líkt og hefur verið staðhæft. Og ég trúi því ekki heldur að kvenrithöfundar séu betri í staðfræði eldhúsa og svefnherbergja eða hvað tók það Proust marga tugi blaðsíðna að fá sér morgunmat?7 Og bæ ðe vei þá held ég að Hér eftir Kristínu Ómarsdóttur sé mikilvægasta skáldsaga sem skrifuð hefur verið af
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.