Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Síða 18

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Síða 18
A u ð u r Ava Ó l a f s d ó t t i r 18 TMM 2013 · 4 – Maður hugsar um dauðann. Þegar maður er búinn að eignast barn, veit maður að maður deyr einhvern tímann. (Afleggjarinn. Salka 2007. Bls 97.) Af öllum listgreinum tekur skemmstan tíma að deyja í bíómyndum og vegna þess hve mínútan er dýr er yfirleitt reynt að ná sem flestum í einni sprengingu. Það er líklega það sem ný-sjálenski kvikmyndaleikstjórinn Jane Campion, höfundur The Piano, átti við þegar hún í viðtali var spurð um muninn á kvenkyns og karlkyns leikstjórum. Helsta einkenni karlkyns- leikstjóra, sagði hún, er að þeir eru alltaf að sprengja.5 Spurningin er hversu fagurfræðilegur sá dauði er? Í rómantísku gamanmyndinni Shakespeare in love sem fjallar um það tímabil í ensku leikhúsi þegar karlmenn léku konur (þeir léku reyndar öll hlutverk) er sagt frá karlkynsleikara sem brilleraði í kvenhlutverkum. Það eina sem hann höndlaði ekki var þegar kom að því að láta Desdemónu eða Ófelíu eða Júlíu deyja, því „það var ekki hægt að láta fegurðina deyja“. Og þá held ég að sé rétt að gera svohljóðandi játningu. Þótt ég telji að sumar bækur séu mikilvægari en aðrar, þá trúi ég ekki á skiptingu í kven- og karlrithöfunda í tengslum við stór og lítil viðfangsefni, ekki frekar en ég trúi því að skáldsaga geti verið annaðhvort stíll eða saga. Og af því að höf- undarvitund getur valsað um á mörgum stöðum og á mörgum tímaplönum samtímis, þá er ég ekki viss um að ég trúi á söguþráð heldur, eða dó ekki söguþráður út fyrir meira en hundrað árum? Hvarf ekki plott í leikriti á þarsíðustu öld? Lifum við ekki á þráðlausum tímum, er ástæða til að halda þræði? Væri ekki nær að tala um blúndu en þráð? Málið er, að ég er orðin rosalega þreytt á söguþræðinum. Ég sé enga ástæðu til að svala þörf lesanda fyrir upphaf, miðju og endi. Í staðinn lagði ég til byggingu sem minnti á köngulóarvef. (…) Ef við tökum sem dæmi það sem gerst hefur í lífi þínu undanfarnar vikur, María, þá sé ég ekki fyrir mér að það sé hægt að koma böndum á óreiðuna og troða inn í ramma tvö hundruð áttatíu og fimm blaðsíðna bókar. (Undantekningin, de arte poetica. Bls 230.) Þess utan trúi ég því ekki að hversdagsleikinn sé venjulegur og stríð óvenjulegt, heldur sé stærsta stríðið ávallt háð í sálarkima söguhetju þar sem hún hittir fyrir sjálfa sig. Ég tel aftur á móti mikilvægt að gera því skil að maðurinn sé eina dýrið sem grætur og hvernig eigi að lifa með þjáningunni6 en ég held ekki að kvenrithöfundar séu færari í að fjalla um háskaleiki eins og ástina á meðan karlmenn keppist við að raða atburðum á þvottasnúrur sem strekktar eru milli upphafs og endis, – og takið eftir að ég nota kvenlíkingu í staðinn fyrir söguþráð. Ég held heldur ekki að bygging leikrita eftir konur einkennist af eldhússkápaóreiðu, að hún sé „like a mess in the kitchen“, líkt og hefur verið staðhæft. Og ég trúi því ekki heldur að kvenrithöfundar séu betri í staðfræði eldhúsa og svefnherbergja eða hvað tók það Proust marga tugi blaðsíðna að fá sér morgunmat?7 Og bæ ðe vei þá held ég að Hér eftir Kristínu Ómarsdóttur sé mikilvægasta skáldsaga sem skrifuð hefur verið af
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.