Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Síða 136

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Síða 136
D ó m a r u m b æ k u r 136 TMM 2013 · 4 leiki þessara bóka augljós þegar litið er á umfjöllunarefnin, ekki síst hvað varðar pólitíska afstöðu verkanna eins og vikið verður að hér á eftir. Að auki er Suður- glugginn nátengdur öðrum nýlegum verkum Gyrðis, en í því sambandi er rétt að nefna sérstaklega skáldsöguna Sand- árbókina frá 2007 sem er nokkurskonar systurbók Suðurgluggans. Báðar fjalla bækurnar um listamenn, Sandárbókin um listmálara en Suður- glugginn um rithöfund. Þeir dvelja lang- dvölum á fremur afskekktum stöðum á Íslandi í sjálfskipaðri útlegð frá heimil- um sínum í borginni en einnig sínum nánustu sem þeir hafa harla takmörkuð samskipti við. Öðrum þræði fjalla þessar tvær bækur um glímu listamannanna við það að skapa listaverk og við sköpun- arferlið sjálft. Þessi glíma er undirstrik- uð snemma í Suðurglugganum: „Skáld- sögur eru myllusteinn um háls höfund- arins“1 og í Sandárbókinni kemur snemma fram eitthvað svipað: „Ég hef að vísu ekki verið ötull við að mála eftir að ég fékk þessa vinnustofu, en ég tel mér trú um að það standi til bóta.“2 Suðurglugginn skiptist í fjóra hluta eftir árstíðum, hefst að vori og lýkur um hávetur. Rithöfundurinn, sem jafnframt er sögumaður verksins, dvelur í sumar- bústað í eigu vinar síns sem býr í Þýska- landi en heimsækir Ísland sjaldan. Bústaðurinn er staðsettur í sumarbú- staðahverfi við sjávarsíðuna, væntanlega á Snæfellsnesi, þar sem þó má finna lítið kaffihús sem er opið yfir sumarmánuð- ina. Þorp í grennd við sumarbústaða- byggðina kemur einnig nokkuð við sögu enda sækir rithöfundurinn þangað vistir og á lítillega í samskiptum við nokkra þorpsbúa. Í sumarbústaðnum fæst hann við að skrifa skáldsögu um par sem á í erfiðleikum í sambandinu en sækist verkið seint. Ýmislegt í fari mannsins sýnir að hann á erfitt með samskipti við annað fólk og skiptir þá engu hvort um er að ræða ókunnuga nágranna hans, systur hans og móður, vininn sem á húsið eða konuna sem hann er ekki lengur í sambandi við en virðist skipta hann öllu máli. Í grófum dráttum má segja að við- fangsefni Suðurgluggans séu þrjú og raunar mætti heimfæra þessi þrjú við- fangsefni að nokkru eða öllu leyti upp á nokkur nýleg verk Gyrðis. Þessi þrjú efni tengjast öll og hafa víxlverkandi áhrif hvert á annað. Í fyrsta lagi er feng- ist við einsemd og þunglyndi – efni sem lesendur Gyrðis þekkja m.a. úr Sandár- bókinni. Nátengt þessu er annað við- fangsefnið sem er glíma listamanns við sköpunarferli í einsemd. Þriðja við- fangsefnið er svo nokkuð sem hefur orðið æ fyrirferðarmeira í höfundar- verki Gyrðis hin síðari ár. En það er sú einarða pólitíska afstaða sem lesa má úr verkunum og lýtur að náttúru- og dýra- vernd, andúð á stríðsrekstri og gagnrýni á gegndarlausa peningahyggju samtím- ans. Um þessa pólitísku þræði gildir það sama og meginviðfangsefnin, þeir spinnast saman. Pólitískir þræðir Í grein um Sandárbókina, sem birtist í nýlegu greinasafni um verk Gyrðis, víkur Hermann Stefánsson rithöfundur að því hve pólitískt verk Sandárbókin er: Því er stundum haldið fram að bók- menntaverk sem snúa með einhverjum hætti baki við samtíma sínum hljóti eðli málsins samkvæmt að vera ósamfélagsleg eða hlutlaus gagnvart samtímanum, að þau takist ekki á við hann. Ekkert gæti verið fjær sanni. Það er ekki til sterkari eða beinskeyttari yfirlýsing um sam- tímann en að snúa við honum baki. Sandárbókin er einhver mest afgerandi pólitíska yfirlýsing sem kom út á tímum góðærisins.3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.