Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Qupperneq 136

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Qupperneq 136
D ó m a r u m b æ k u r 136 TMM 2013 · 4 leiki þessara bóka augljós þegar litið er á umfjöllunarefnin, ekki síst hvað varðar pólitíska afstöðu verkanna eins og vikið verður að hér á eftir. Að auki er Suður- glugginn nátengdur öðrum nýlegum verkum Gyrðis, en í því sambandi er rétt að nefna sérstaklega skáldsöguna Sand- árbókina frá 2007 sem er nokkurskonar systurbók Suðurgluggans. Báðar fjalla bækurnar um listamenn, Sandárbókin um listmálara en Suður- glugginn um rithöfund. Þeir dvelja lang- dvölum á fremur afskekktum stöðum á Íslandi í sjálfskipaðri útlegð frá heimil- um sínum í borginni en einnig sínum nánustu sem þeir hafa harla takmörkuð samskipti við. Öðrum þræði fjalla þessar tvær bækur um glímu listamannanna við það að skapa listaverk og við sköpun- arferlið sjálft. Þessi glíma er undirstrik- uð snemma í Suðurglugganum: „Skáld- sögur eru myllusteinn um háls höfund- arins“1 og í Sandárbókinni kemur snemma fram eitthvað svipað: „Ég hef að vísu ekki verið ötull við að mála eftir að ég fékk þessa vinnustofu, en ég tel mér trú um að það standi til bóta.“2 Suðurglugginn skiptist í fjóra hluta eftir árstíðum, hefst að vori og lýkur um hávetur. Rithöfundurinn, sem jafnframt er sögumaður verksins, dvelur í sumar- bústað í eigu vinar síns sem býr í Þýska- landi en heimsækir Ísland sjaldan. Bústaðurinn er staðsettur í sumarbú- staðahverfi við sjávarsíðuna, væntanlega á Snæfellsnesi, þar sem þó má finna lítið kaffihús sem er opið yfir sumarmánuð- ina. Þorp í grennd við sumarbústaða- byggðina kemur einnig nokkuð við sögu enda sækir rithöfundurinn þangað vistir og á lítillega í samskiptum við nokkra þorpsbúa. Í sumarbústaðnum fæst hann við að skrifa skáldsögu um par sem á í erfiðleikum í sambandinu en sækist verkið seint. Ýmislegt í fari mannsins sýnir að hann á erfitt með samskipti við annað fólk og skiptir þá engu hvort um er að ræða ókunnuga nágranna hans, systur hans og móður, vininn sem á húsið eða konuna sem hann er ekki lengur í sambandi við en virðist skipta hann öllu máli. Í grófum dráttum má segja að við- fangsefni Suðurgluggans séu þrjú og raunar mætti heimfæra þessi þrjú við- fangsefni að nokkru eða öllu leyti upp á nokkur nýleg verk Gyrðis. Þessi þrjú efni tengjast öll og hafa víxlverkandi áhrif hvert á annað. Í fyrsta lagi er feng- ist við einsemd og þunglyndi – efni sem lesendur Gyrðis þekkja m.a. úr Sandár- bókinni. Nátengt þessu er annað við- fangsefnið sem er glíma listamanns við sköpunarferli í einsemd. Þriðja við- fangsefnið er svo nokkuð sem hefur orðið æ fyrirferðarmeira í höfundar- verki Gyrðis hin síðari ár. En það er sú einarða pólitíska afstaða sem lesa má úr verkunum og lýtur að náttúru- og dýra- vernd, andúð á stríðsrekstri og gagnrýni á gegndarlausa peningahyggju samtím- ans. Um þessa pólitísku þræði gildir það sama og meginviðfangsefnin, þeir spinnast saman. Pólitískir þræðir Í grein um Sandárbókina, sem birtist í nýlegu greinasafni um verk Gyrðis, víkur Hermann Stefánsson rithöfundur að því hve pólitískt verk Sandárbókin er: Því er stundum haldið fram að bók- menntaverk sem snúa með einhverjum hætti baki við samtíma sínum hljóti eðli málsins samkvæmt að vera ósamfélagsleg eða hlutlaus gagnvart samtímanum, að þau takist ekki á við hann. Ekkert gæti verið fjær sanni. Það er ekki til sterkari eða beinskeyttari yfirlýsing um sam- tímann en að snúa við honum baki. Sandárbókin er einhver mest afgerandi pólitíska yfirlýsing sem kom út á tímum góðærisins.3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.