Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Blaðsíða 136

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Blaðsíða 136
D ó m a r u m b æ k u r 136 TMM 2013 · 4 leiki þessara bóka augljós þegar litið er á umfjöllunarefnin, ekki síst hvað varðar pólitíska afstöðu verkanna eins og vikið verður að hér á eftir. Að auki er Suður- glugginn nátengdur öðrum nýlegum verkum Gyrðis, en í því sambandi er rétt að nefna sérstaklega skáldsöguna Sand- árbókina frá 2007 sem er nokkurskonar systurbók Suðurgluggans. Báðar fjalla bækurnar um listamenn, Sandárbókin um listmálara en Suður- glugginn um rithöfund. Þeir dvelja lang- dvölum á fremur afskekktum stöðum á Íslandi í sjálfskipaðri útlegð frá heimil- um sínum í borginni en einnig sínum nánustu sem þeir hafa harla takmörkuð samskipti við. Öðrum þræði fjalla þessar tvær bækur um glímu listamannanna við það að skapa listaverk og við sköpun- arferlið sjálft. Þessi glíma er undirstrik- uð snemma í Suðurglugganum: „Skáld- sögur eru myllusteinn um háls höfund- arins“1 og í Sandárbókinni kemur snemma fram eitthvað svipað: „Ég hef að vísu ekki verið ötull við að mála eftir að ég fékk þessa vinnustofu, en ég tel mér trú um að það standi til bóta.“2 Suðurglugginn skiptist í fjóra hluta eftir árstíðum, hefst að vori og lýkur um hávetur. Rithöfundurinn, sem jafnframt er sögumaður verksins, dvelur í sumar- bústað í eigu vinar síns sem býr í Þýska- landi en heimsækir Ísland sjaldan. Bústaðurinn er staðsettur í sumarbú- staðahverfi við sjávarsíðuna, væntanlega á Snæfellsnesi, þar sem þó má finna lítið kaffihús sem er opið yfir sumarmánuð- ina. Þorp í grennd við sumarbústaða- byggðina kemur einnig nokkuð við sögu enda sækir rithöfundurinn þangað vistir og á lítillega í samskiptum við nokkra þorpsbúa. Í sumarbústaðnum fæst hann við að skrifa skáldsögu um par sem á í erfiðleikum í sambandinu en sækist verkið seint. Ýmislegt í fari mannsins sýnir að hann á erfitt með samskipti við annað fólk og skiptir þá engu hvort um er að ræða ókunnuga nágranna hans, systur hans og móður, vininn sem á húsið eða konuna sem hann er ekki lengur í sambandi við en virðist skipta hann öllu máli. Í grófum dráttum má segja að við- fangsefni Suðurgluggans séu þrjú og raunar mætti heimfæra þessi þrjú við- fangsefni að nokkru eða öllu leyti upp á nokkur nýleg verk Gyrðis. Þessi þrjú efni tengjast öll og hafa víxlverkandi áhrif hvert á annað. Í fyrsta lagi er feng- ist við einsemd og þunglyndi – efni sem lesendur Gyrðis þekkja m.a. úr Sandár- bókinni. Nátengt þessu er annað við- fangsefnið sem er glíma listamanns við sköpunarferli í einsemd. Þriðja við- fangsefnið er svo nokkuð sem hefur orðið æ fyrirferðarmeira í höfundar- verki Gyrðis hin síðari ár. En það er sú einarða pólitíska afstaða sem lesa má úr verkunum og lýtur að náttúru- og dýra- vernd, andúð á stríðsrekstri og gagnrýni á gegndarlausa peningahyggju samtím- ans. Um þessa pólitísku þræði gildir það sama og meginviðfangsefnin, þeir spinnast saman. Pólitískir þræðir Í grein um Sandárbókina, sem birtist í nýlegu greinasafni um verk Gyrðis, víkur Hermann Stefánsson rithöfundur að því hve pólitískt verk Sandárbókin er: Því er stundum haldið fram að bók- menntaverk sem snúa með einhverjum hætti baki við samtíma sínum hljóti eðli málsins samkvæmt að vera ósamfélagsleg eða hlutlaus gagnvart samtímanum, að þau takist ekki á við hann. Ekkert gæti verið fjær sanni. Það er ekki til sterkari eða beinskeyttari yfirlýsing um sam- tímann en að snúa við honum baki. Sandárbókin er einhver mest afgerandi pólitíska yfirlýsing sem kom út á tímum góðærisins.3
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.