Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2014, Page 13

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2014, Page 13
TMM 2014 · 3 13 „ A l l a r g ó ð a r b æ k u r f j a l l a u m …“ hlæjum eða grátum yfir sögum höfum við orðið fyrir áhrifum. Efniviðurinn snerti við okkur. Þá má kannski einnig velta því upp hvort hlátur og grátur séu einu mennsku viðbrögðin sem við eigum eftir gagnvart hörmungum eins og fjöldamorðum, þar sem við náum ekki utan um merkinguna að baki slíkum atburðum með hjálp tungumálsins (enda er hún vart til). „Það er ekki hægt að segja neitt af viti um fjöldamorð,“ skrifar Vonnegut í fyrsta kafla Sláturhúss fimm. „Og hvað segja fuglarnir? Allt og sumt sem hægt er að segja um fjöldamorð. Svona eins og: Pú-tí-vít?“22 Uppbygging: Um gæfu og ógæfu Fyrir margt löngu skrifaði heimspekingurinn og hagfræðingurinn Karl Marx eftirfarandi: „Mennirnir skapa sjálfir sögu sína, en þeir skapa hana ekki að vild sinni, ekki við skilyrði sem þeir hafa sjálfir valið, heldur við þau skilyrði sem þeir hitta fyrir sér, þeim eru fengin, þeir hljóta í arf.“23 Þessi hug- mynd, að maðurinn sé í senn gerandi í eigin lífi og háður umhverfi sínu og því samfélagslega samhengi sem hann fæðist inn í varð síðan að meginstefi félagsvísindanna,24 þar sem samfélag og umhverfi mannsins er tekið til skoð- unar og greint – fyrirbærin sem hvert mannsbarn fær í arf og eyðir lífinu í að tileinka sér, læra inn á, snúa sér í hag. Hér getum við hugsað aftur til her- skyldunnar sem Vonnegut hlaut í arf og þess sem hann hitti fyrir í stríðinu. Og þá skrifar Marx einnig og í beinu framhaldi: „Arfur fyrri kynslóða hvílir sem farg á heila lifenda.“25 Þau skilyrði sem maðurinn hittir fyrir á lífsleiðinni, þegar hann leitast við að skapa eigin sögu, eru að segja má umfjöllunarefni flestra bókmenntaverka þar sem sjónum er beint að lífinu sjálfu – hvernig menn verða gæfuríkir eða ógæfusamir á lífsleiðinni. Hvernig mannfólkið meðtekur þær aðstæður sem það býr við og fyllist væntingum og vonbrigðum á víxl. Og þá einnig hvernig fólk tekst á við óvættina sem verða á vegi þeirra og lærir að lifa með þeim, sigrast á þeim, eða verður þeim að bráð. Sjálfur orðaði Vonnegut þetta svo, þegar litið er til bókmenntanna: „Allar góðar bækur fjalla um það hví- líkur bömmer það er að vera manneskja: Moby Dick, Stikkilsberja­Finnur, Hið rauða tákn hugprýðinnar, Illíonskviða og Ódysseifs, Glæpur og refsing, Biblían …“.26 Hér er í raun verið að vísa til þekktrar frásagnarformúlu sem mikið hefur verið fjallað um í ræðum og ritum. Rússinn Vladimir Propp braut niður rússnesk ævintýri snemma á tuttugustu öldinni og greindi síðan stef þeirra og framvinduskref. Hann lagði fram kenningar sínar í bókinni Morfológija skázki (1928) þar sem hann sýndi fram á að rússnesku ævintýrin væru byggð á 31 frásagnarskrefi sem koma misoft fyrir en þó ávallt í sömu röð – frá a til ö.27 Kenningar Propps hafa síðan verið yfirfærðar á fleiri tegundir sagna þar sem framvinduskrefin eru greind og rissuð upp. Sjálfur skrifaði Kurt Vonnegut MA-ritgerð í mannfræði um uppbyggingu
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.