Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2014, Page 15

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2014, Page 15
TMM 2014 · 3 15 „ A l l a r g ó ð a r b æ k u r f j a l l a u m …“ sveitarinnar Nirvana sem náði miklum vinsældum árið 1991 í kjölfar útgáfu plötunnar Nevermind. Á síðustu tveimur áratugum hafa fjölmargir aðdá- endur hans og ævisagnaritarar velt fyrir sér stóru spurningunni: Hvernig gat hann – af öllum – tekið svo afdrifaríka ákvörðun, að binda enda á eigið líf, hann sem upplifði rokkstjörnudraum svo margra? En þá mætti kannski heldur hugsa til orða Karls Marx og spyrja: Hvaða skilyrði voru það sem Kurt Cobain hitti fyrir, eða hlaut í arf, sem skópu honum þessar aðstæður, að hann ákvað að svipta sig lífi? Og svo kannski: Af hverju skipta þessar spurningar okkur máli? Lýsa þær kannski fyrst og fremst löngun okkar til að skilja ógæfu annarra, og ósk okkar um að allt endi vel? Getum við ekki unað við þessi slæmu endalok? Getum við kannski endurheimt Cobain frá dauðanum ef við óskum þess nógu mikið – setjum hann á nógu háan stall? Á okkar dögum eru myndskeið sjálfsagður partur af tilverunni. Og eru þau ansi mörg aðgengileg með tilkomu Netsins (það á kannski sér- staklega vel við um Kurt Cobain – sjá: Youtube). Hver og einn getur með hjálp myndskeiðsins ferðast aftur í tímann um nokkra áratugi og upp- lifað raunverulegar tilfinningar sem þó tilheyra atburðum úr liðinni tíð. Kannski má sjá þessa nýju tæknimöguleika á miðlun fortíðarinnar sem eina útskýringu á melankólísku ástandi okkar daga. Í ritgerðinni Trauer und Melancholie sem birtist 1917 hélt Sigmund Freud því fram að melankólía og sorg væru sitt hvort viðbragðið við missi. Samkvæmt honum er melankólískur tregi önnur (og sjúklegri) hliðin á sorgarferlinu, og felst í því að manneskja gerir tiltekinn missi að tregafullum þræði í eigin lífi. Í stað þess að ganga í gegnum hefðbundið sorgarferli og sætta sig smám saman við missinn er missirinn sjálfur gerður að viðvarandi ástandi. Fólk í slíku ástandi lítur þá sem svo á að leit eftir „sátt“ við veröldina eftir missinn – það að halda áfram án þess sem glataðist – séu viss „svik“ við hið glataða viðfang.31 Við höldum þannig „tryggð“ við það með því að leyfa því að umbreyta okkar eigin lífi til framtíðar. „Remember, Kurt will never really die as long as we keep his memory alive,“ skrifuðu aðdáendur Cobains til að mynda á Facebook þann 5. apríl síðastliðinn þegar nákvæmlega 20 ár voru liðin frá dauða hans. Og „[h]e lives everytime someone listens to his music, or picks up their guitar and plays one of his songs. He will live on forever as long as we make it happen.“32 Sem sagt: Frá dauða Cobains minnir tónlist hans okkur á endalok hans og minningu. Og heldur minningunni lif- andi – sem er önnur upplifun á tónlist Nirvana en þegar hún var spiluð áður en Cobain tók eigið líf og hljómsveitin hætti. Nýja nálgunin á tónlist Nirvana er því að segja má melankólísk. En gerir listamaðurinn ekki einmitt þetta – að gefa fólki tækifæri á melankólískum trega? Listamaður sem er vinsæll og til er á ótal mynd- skeiðum – og sviptir sig síðan lífi í þokkabót – hlýtur að öðlast ákveðið dýrkunargildi með hjálp upptökutækninnar. Tónlist hans, ljósmyndir og myndskeið minna við nánast hverja endurbirtingu eða endurspilun á gæfu
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.