Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2014, Síða 116

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2014, Síða 116
Á d r e pa 116 TMM 2014 · 3 merkir óstjórnleg hóphræðsla dýra, orðið er dregið af guðinum Pan, guði hjarðanna. Andi hans er óútreiknanleg- ur eins og hjörðin sjálf, í senn guðlegur og dýrslegur. Þegar beljurnar fundu fyrir tilvist hans urðu þær villtar. Stundum var það mús sem Pan lét skjót- ast út úr jötunni, eða skuggi Pans á veggnum. Síðar lærði ég að leyfa honum ekki að ná tökum á mér. Það er önnur grein fjóssskrárinnar: Leyfðu Pan að fara sínar leiðir, þá rennur fyrr af honum æðið. Seinna um vorið, þegar mjólkurbás- arnir voru komnir og von var á mjalta- vélunum, fékk Baula júgurbólgu, og við Guðlaugur þurftum að gefa henni stíl í einn spena. Til þess þurfti að tjóðra hana, og Guðlaugur ákvað að hafa hana í einum mjólkurbásanna þar sem mjaltavélin ætti eftir að koma, og hægt var að loka með keðju. En hún sá við okkur. Til lítils að hrista fóðurbætisdoll- una, hún neitaði að fara inn. Við lögð- umst báðir á rass henni og spyrntum á sleipum fjósrimlunum til að ýta henni inn, Guðlaugur var stór maður og þéttur á velli. Hún spyrnti á móti og hafði betur, við færðumst smám sama lengra frá básnum. Svo kom rökhugsunin aftur til bjargar. Ég fór yfir grindina og inn í básinn á undan henni, tók um snoppuna og reyndi að ýtta henni út. Hún ýtti harkalega á móti og keyrði mig inn í básinn. Ég rétt slapp yfir grindina aftur, og Guðlaugur skellti keðjunni í lás fyrir aftan hana. Svo fór hún að éta úr fóður- bætisdollunni. Um haustið varð hún aftur kálffull. Baula var ekki besta vinkonan mín, en hún átti það til að hlusta með mér á morgunfréttir og veðurfregnir og ég fann fljótt að Pan vildi nota hana til að kenna mér ýmist. Þriðja og dýrmætasta grein fjóssskrárinnar er: Fjósamaður hugsar gerðir sínar í heild. Hann hugsar bæði fram og aftur. Pan býr einnig í jórtrinu. Tíminn er honum einskis virði: hans nú er núið sem var einnig í gær og teygir sig fram á næstu daga. Fjósamað- ur hugsar sínar gerðir þannig, að þær tengjast bæði fram og aftur, þessu stóra núi. Hversdags og utan fjóssins hefur mannkynið ósköp lítið nú, varla nokkuð sem heitir, örþunna himnu milli fortíðar og framtíðar sem dugir varla til minnstu dagsverka. Fyrir bragðið er öll ákvörð- unartekt föst í fortíðinni og byggist á aðdraganda, skref fyrir blint skref, eins og engill sögunnar sem Walter Benja- mín lýsir, sem gengur aftur á bak inn í framtíðina með vængi fulla af stormin- um sem blæs úr Paradís og hleður upp braki fortíðarinnar að fótum hans.1 Því virðast gerðir fjósamannsins fásinna ein þegar horft er eingöngu til aðdragand- ans. Fjósamaður ýtir ekki í áttina sem framlengir aðdragandann, heldur breið- ir út núið og faðmar framtíðina. Vinnur til baka frá því sem verður, aftur að hinni trufluðu nútíð. Þannig styggir fjósamaður ekki Pan, og hjörðin jórtrar, og músin læðist, og tunglið veður í skýj- um, og núið breiðist út yfir tilveruna. Þegar turnarnir hrundu – þeir voru þrír, ekki tveir – kviknaði eilítil von. Nú ætti forseti Bandaríkjanna stórleik, sem aldrei myndi gleymast á meðan jórtrað var á bás. Forseti Bandaríkjanna mundi segja Guð minn góður, er það virkilega svona slæmt? Segið okkur, hvernig getum við bætt úr þessu? Elsku vinir, Allah er mikill, fyrirgefið okkur. Nú skulum taka saman höndum og endur- byggja heiminn. En svo hrundi þriðji turninn, og sumir fóru að fatta leikritið. Fjósamennska á ekki upp á pallborðið fyrir botni Miðjarðarhafs á seinni tímum. Enda sáu þeir sem hrundu þess- ari atburðarás af stað enga þörf fyrir
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.