Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2014, Page 124

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2014, Page 124
D ó m a r u m b æ k u r 124 TMM 2014 · 3 2:2013). Súrrealismi var áberandi en þó ríkti enginn dogmatismi, sumir með- lima aðhylltust Dada, en fyrr á þessu ári (2014) voru einmitt endurútgefnar upp- tökur með dadaísku hljómsveitinni Fan Houtens Kókó sem innihélt meðlimi úr Medúsuhópnum. Dada kemur fram í miðri fyrri heimsstyrjöld og var einmitt áberandi í Evrópu árið 1918 – þó ummerki hérlendis væru lítil sem engin.2 Annað unglegt fyrirbæri náði þó vandlega fótfestu á Íslandi: kvikmyndin. Í Mánasteini kemur fram að: Í höfuðstað Íslands eru tvö kvikmynda- hús, Gamla bíó og Nýja bíó. Þar eru kvik- myndasýningar alla daga, ein eða tvær á virkum dögum en þrjár á sunnudögum. […] Drengurinn horfir á allar kvikmyndir sem fluttar eru til landsins. Yfirleitt fer hann í bæði kvikmyndahúsin sama daginn og flestar myndir sér hann eins oft og mögulegt er. (21) Þetta er ekki lítill fjöldi mynda og kvik- myndasýninga á litlu og fámennu landi og ljóst er að bíógleði íslendinga er ekki spánný. Kvikmyndin varð snemma vett- vangur tilraunamennsku (enda varla um annað að ræða) og því í sjálfu sér nokk- uð framúrstefnulegt fyrirbæri. Framúr- stefnufólk hreifst líka af kvikmyndinni og sótti innblástur þangað. Menningar- fræðingurinn James Donald hefur bent á að kvikmyndin hafi komið fram á sama tíma og nútímaborgin, með til- heyrandi tæknivæðingu, er að mótast. Hvorttveggja kallar á nýjar skynjanir og upplifanir, kvikmyndin endurspeglaði hið nýja og öra borgarlíf og hið nýstár- lega borgarlíf fann sér farveg og tján- ingu í kvikmyndinni.3 Kvikmyndin er heimur Mána Steins. Líkt og hann er kvikmyndin myrkra- vera, skuggaleikur og heimur sem er ‚ekki til‘. Drengurinn lifir sig inn í kvik- myndirnar og býr í heimi þeirra, þær eru honum athvarf og fóstra og í krafti kvikmyndanna lærir hann að lesa þrátt fyrir lesblinduna. „Hann skemmtir sér við að greina mannlífið af þeirri skyggni sem hann hefur öðlast við að horfa á hálft þúsund bíómynda þar sem hvert augnatillit, hver einasta hreyfing, hver svipur og hver líkamsstaða eru hlaðin merkingu og vísbendingum um innri líðan og fyrirætlan, bæði góða og illa“ (25). Í stað orða les hann í myndir og tákn og það er því viðeigandi að hann verður vitni að því þegar plágan hefur útbreiðslu sína í Reykjavík: „Við hótelið ríkir góð stemning eins og alltaf þegar farþegaskip er í höfn. Dampskipið Botnía lagðist við bryggju um kaffileyt- ið, eftir siglingu með fólk og varning frá Kaupmannahöfn“ (24). Hópur ungra manna sem hann kannast við stendur fyrir utan hótelið og einn þeirra „sýnir félögum sínum hring sem hann ber á litlafingri vinstri handar, það er silfurhringur með svörtum steini. Hringinn fékk hann að gjöf frá systur sinni sem einmitt kom frá Danmörku í dag eftir hálfs árs nám við smurbrauðs- skóla í Óðinsvéum. Pilturinn lætur glóa á hringinn í bjarmanum af gasluktinni við hóteldyrnar og vinirnir dást að honum. Svo kyssir hann steininn svarta: „Systa“ er best! Verst að hún skuli ekki geta verið með þeim í kvöld, hún er eitthvað slöpp eftir siglinguna. Klukkan í Dómkirkjunni slær átta högg.“ (25–26) Lýsingin er áhrifamikil og þrátt fyrir hversdagsleg atriði (smurbrauðsjómfrú- in) þá hvílir greinileg ógn yfir andrúms- loftinu; vanur kvikmyndaáhorfandi veit strax að það að kyssa á glóandi hring með svörtum steini getur aðeins boðað illt. Ofaní það slær kirkjuklukka Dóm- kirkjunnar – dramatíkin er undirstrik- uð með viðeigandi hljóðrás, en á þessum
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.