Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2014, Qupperneq 124

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2014, Qupperneq 124
D ó m a r u m b æ k u r 124 TMM 2014 · 3 2:2013). Súrrealismi var áberandi en þó ríkti enginn dogmatismi, sumir með- lima aðhylltust Dada, en fyrr á þessu ári (2014) voru einmitt endurútgefnar upp- tökur með dadaísku hljómsveitinni Fan Houtens Kókó sem innihélt meðlimi úr Medúsuhópnum. Dada kemur fram í miðri fyrri heimsstyrjöld og var einmitt áberandi í Evrópu árið 1918 – þó ummerki hérlendis væru lítil sem engin.2 Annað unglegt fyrirbæri náði þó vandlega fótfestu á Íslandi: kvikmyndin. Í Mánasteini kemur fram að: Í höfuðstað Íslands eru tvö kvikmynda- hús, Gamla bíó og Nýja bíó. Þar eru kvik- myndasýningar alla daga, ein eða tvær á virkum dögum en þrjár á sunnudögum. […] Drengurinn horfir á allar kvikmyndir sem fluttar eru til landsins. Yfirleitt fer hann í bæði kvikmyndahúsin sama daginn og flestar myndir sér hann eins oft og mögulegt er. (21) Þetta er ekki lítill fjöldi mynda og kvik- myndasýninga á litlu og fámennu landi og ljóst er að bíógleði íslendinga er ekki spánný. Kvikmyndin varð snemma vett- vangur tilraunamennsku (enda varla um annað að ræða) og því í sjálfu sér nokk- uð framúrstefnulegt fyrirbæri. Framúr- stefnufólk hreifst líka af kvikmyndinni og sótti innblástur þangað. Menningar- fræðingurinn James Donald hefur bent á að kvikmyndin hafi komið fram á sama tíma og nútímaborgin, með til- heyrandi tæknivæðingu, er að mótast. Hvorttveggja kallar á nýjar skynjanir og upplifanir, kvikmyndin endurspeglaði hið nýja og öra borgarlíf og hið nýstár- lega borgarlíf fann sér farveg og tján- ingu í kvikmyndinni.3 Kvikmyndin er heimur Mána Steins. Líkt og hann er kvikmyndin myrkra- vera, skuggaleikur og heimur sem er ‚ekki til‘. Drengurinn lifir sig inn í kvik- myndirnar og býr í heimi þeirra, þær eru honum athvarf og fóstra og í krafti kvikmyndanna lærir hann að lesa þrátt fyrir lesblinduna. „Hann skemmtir sér við að greina mannlífið af þeirri skyggni sem hann hefur öðlast við að horfa á hálft þúsund bíómynda þar sem hvert augnatillit, hver einasta hreyfing, hver svipur og hver líkamsstaða eru hlaðin merkingu og vísbendingum um innri líðan og fyrirætlan, bæði góða og illa“ (25). Í stað orða les hann í myndir og tákn og það er því viðeigandi að hann verður vitni að því þegar plágan hefur útbreiðslu sína í Reykjavík: „Við hótelið ríkir góð stemning eins og alltaf þegar farþegaskip er í höfn. Dampskipið Botnía lagðist við bryggju um kaffileyt- ið, eftir siglingu með fólk og varning frá Kaupmannahöfn“ (24). Hópur ungra manna sem hann kannast við stendur fyrir utan hótelið og einn þeirra „sýnir félögum sínum hring sem hann ber á litlafingri vinstri handar, það er silfurhringur með svörtum steini. Hringinn fékk hann að gjöf frá systur sinni sem einmitt kom frá Danmörku í dag eftir hálfs árs nám við smurbrauðs- skóla í Óðinsvéum. Pilturinn lætur glóa á hringinn í bjarmanum af gasluktinni við hóteldyrnar og vinirnir dást að honum. Svo kyssir hann steininn svarta: „Systa“ er best! Verst að hún skuli ekki geta verið með þeim í kvöld, hún er eitthvað slöpp eftir siglinguna. Klukkan í Dómkirkjunni slær átta högg.“ (25–26) Lýsingin er áhrifamikil og þrátt fyrir hversdagsleg atriði (smurbrauðsjómfrú- in) þá hvílir greinileg ógn yfir andrúms- loftinu; vanur kvikmyndaáhorfandi veit strax að það að kyssa á glóandi hring með svörtum steini getur aðeins boðað illt. Ofaní það slær kirkjuklukka Dóm- kirkjunnar – dramatíkin er undirstrik- uð með viðeigandi hljóðrás, en á þessum
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.