Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2014, Síða 124

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2014, Síða 124
D ó m a r u m b æ k u r 124 TMM 2014 · 3 2:2013). Súrrealismi var áberandi en þó ríkti enginn dogmatismi, sumir með- lima aðhylltust Dada, en fyrr á þessu ári (2014) voru einmitt endurútgefnar upp- tökur með dadaísku hljómsveitinni Fan Houtens Kókó sem innihélt meðlimi úr Medúsuhópnum. Dada kemur fram í miðri fyrri heimsstyrjöld og var einmitt áberandi í Evrópu árið 1918 – þó ummerki hérlendis væru lítil sem engin.2 Annað unglegt fyrirbæri náði þó vandlega fótfestu á Íslandi: kvikmyndin. Í Mánasteini kemur fram að: Í höfuðstað Íslands eru tvö kvikmynda- hús, Gamla bíó og Nýja bíó. Þar eru kvik- myndasýningar alla daga, ein eða tvær á virkum dögum en þrjár á sunnudögum. […] Drengurinn horfir á allar kvikmyndir sem fluttar eru til landsins. Yfirleitt fer hann í bæði kvikmyndahúsin sama daginn og flestar myndir sér hann eins oft og mögulegt er. (21) Þetta er ekki lítill fjöldi mynda og kvik- myndasýninga á litlu og fámennu landi og ljóst er að bíógleði íslendinga er ekki spánný. Kvikmyndin varð snemma vett- vangur tilraunamennsku (enda varla um annað að ræða) og því í sjálfu sér nokk- uð framúrstefnulegt fyrirbæri. Framúr- stefnufólk hreifst líka af kvikmyndinni og sótti innblástur þangað. Menningar- fræðingurinn James Donald hefur bent á að kvikmyndin hafi komið fram á sama tíma og nútímaborgin, með til- heyrandi tæknivæðingu, er að mótast. Hvorttveggja kallar á nýjar skynjanir og upplifanir, kvikmyndin endurspeglaði hið nýja og öra borgarlíf og hið nýstár- lega borgarlíf fann sér farveg og tján- ingu í kvikmyndinni.3 Kvikmyndin er heimur Mána Steins. Líkt og hann er kvikmyndin myrkra- vera, skuggaleikur og heimur sem er ‚ekki til‘. Drengurinn lifir sig inn í kvik- myndirnar og býr í heimi þeirra, þær eru honum athvarf og fóstra og í krafti kvikmyndanna lærir hann að lesa þrátt fyrir lesblinduna. „Hann skemmtir sér við að greina mannlífið af þeirri skyggni sem hann hefur öðlast við að horfa á hálft þúsund bíómynda þar sem hvert augnatillit, hver einasta hreyfing, hver svipur og hver líkamsstaða eru hlaðin merkingu og vísbendingum um innri líðan og fyrirætlan, bæði góða og illa“ (25). Í stað orða les hann í myndir og tákn og það er því viðeigandi að hann verður vitni að því þegar plágan hefur útbreiðslu sína í Reykjavík: „Við hótelið ríkir góð stemning eins og alltaf þegar farþegaskip er í höfn. Dampskipið Botnía lagðist við bryggju um kaffileyt- ið, eftir siglingu með fólk og varning frá Kaupmannahöfn“ (24). Hópur ungra manna sem hann kannast við stendur fyrir utan hótelið og einn þeirra „sýnir félögum sínum hring sem hann ber á litlafingri vinstri handar, það er silfurhringur með svörtum steini. Hringinn fékk hann að gjöf frá systur sinni sem einmitt kom frá Danmörku í dag eftir hálfs árs nám við smurbrauðs- skóla í Óðinsvéum. Pilturinn lætur glóa á hringinn í bjarmanum af gasluktinni við hóteldyrnar og vinirnir dást að honum. Svo kyssir hann steininn svarta: „Systa“ er best! Verst að hún skuli ekki geta verið með þeim í kvöld, hún er eitthvað slöpp eftir siglinguna. Klukkan í Dómkirkjunni slær átta högg.“ (25–26) Lýsingin er áhrifamikil og þrátt fyrir hversdagsleg atriði (smurbrauðsjómfrú- in) þá hvílir greinileg ógn yfir andrúms- loftinu; vanur kvikmyndaáhorfandi veit strax að það að kyssa á glóandi hring með svörtum steini getur aðeins boðað illt. Ofaní það slær kirkjuklukka Dóm- kirkjunnar – dramatíkin er undirstrik- uð með viðeigandi hljóðrás, en á þessum
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.