Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2014, Side 126

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2014, Side 126
D ó m a r u m b æ k u r 126 TMM 2014 · 3 sögu þegar hann lýsir upplifun Mána Steins af plágunni: Eitthvert stjórnlaust afl hefur tekið land, eitthvað sögulegt er í þann veginn að ger- ast í Reykjavík á sama tíma og það gerist úti í hinni stóru veröld. Hvíta tjaldið hefur rofnað, það súgar milli heima. (35) Seinna, eftir að hann hefur sjálfur lifað af pláguna og óráðsdrauma hennar, ger- ist hann aðstoðarmaður læknisins Gari- balda Árnasonar og fer um bæinn að hlú að sjúkum og hirða lík. „Hversu ömurleg sem aðkoman er bregður drengurinn ekki svip. Dagana níu fellur varla orð af vörum hans. Reykjavík hefur í fyrsta sinn tekið á sig mynd sem speglar innra líf hans. Og því mun hann engum trúa fyrir“ (85). Rof hvíta tjaldsins birtist á ýmsan hátt í verkinu, en eins og áður segir ein- kennist bókin af margháttuðum sam- slætti andstæðra hluta, sem minna um margt á samklippitækni (montage) kvikmyndarinnar (og annarra lista, súrrealistar voru sérstaklega gefnir fyrir samklipp af ýmsu tagi). Sem dæmi má nefna að miðstöð aðhlynningar er Mið- bæjarskólinn, sem hefur verið dubbaður upp sem bráðabirgðasjúkrahús, en er í raun „allt í senn, munaðarleysingjahæli og sjúkrahús, vitfirringahæli og líkhús“ (74). Þegar Máni Steinn kemur þangað rifjast upp fyrir honum skóladagar sem einkenndust af því að hann var utan- veltu – að eigin vali, „það var hann sem afþakkaði að taka þátt í leikjum barnanna áður en þeim gafst tækifæri á að skilja hann út undan“ (75). Og líkt og þegar hann var nemandi við skólann stendur drengurinn utan þess hrikalega sjónarspils sem fram fer á þessu farsótt- arheimili, vinnur sína vinnu þögull eins og áður segir. Hér lýstur á látlausan hátt saman ungviði, menntun og vonum annars vegar og sjúkleika, dauða og vonleysi hins vegar. Það sem sameinar þetta er drengur sem stendur utan við þetta allt. Enn kemur kvikmyndin við sögu og fellir saman ólíka heima þegar plágunni fer að linna, en samkvæmt doktor Gari- balda er kvikmyndin í sjálfu sér plága. Reyndar er hún andleg plága með greini- legum kynferðislegum tilvísunum en það sem doktorinn hefur mestar áhyggj- ur af er blætisgildi kvikmyndarinnar, það að áhorfandinn getur starað óhikað á fólk, hlutgerft líkama þess og kallar þannig fram „pervertion“ (91). Þetta er augljóst áhyggjuefni og enn á ný má greina samhengi milli kvikmyndar og hins kynlega, þeirrar kynhneigðar sem er ekki bara bönnuð heldur einfaldlega ‚ekki til‘. Og má því að sjálfsögðu ekki sýna, né hætta á að kalla fram á neinn hátt. Hér er augljóslega verið að vísa til nýjustu kenninga innan sálfræðinnar í byrjun 20. aldar en seinna átti frum- kvöðull sálgreiningarinnar, Sigmund Freud, eftir að skrifa frægar greinar um blæti. Súrrealistar hrifust mjög af sál- greiningunni og töldu hana tilvalið tæki til að kafa ofan í (sködduð) sálardjúp með það að markmiði að draga fram óvæntar hliðskipanir og straumrof. Þess má ennfremur geta að súrrealistar gerðu beinlínis út á blæti, eins og birtist vel í ljósmyndum Man Ray. En doktorinn óttast ekki bara tæling- armátt kvikmyndarinnar, hann bendir á hættuna á smiti innan kvikmynda- húsanna. Því er það að þau Máni og Sóla fara „um Gamla og Nýja Bíó og kveikja þar klórgas í sýningarsölunum eftir leið- sögn læknisins“:4 Svartklædd frá toppi til táar, með svartar grisjur fyrir vitum og dökk hlífðar- gleraugu fyrir augum láta þau saltsýru drjúpa í klórkalkblöndu í leirkrúsum sem þau hafa komið fyrir hér og hvar milli sætanna.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.