Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2014, Page 126

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2014, Page 126
D ó m a r u m b æ k u r 126 TMM 2014 · 3 sögu þegar hann lýsir upplifun Mána Steins af plágunni: Eitthvert stjórnlaust afl hefur tekið land, eitthvað sögulegt er í þann veginn að ger- ast í Reykjavík á sama tíma og það gerist úti í hinni stóru veröld. Hvíta tjaldið hefur rofnað, það súgar milli heima. (35) Seinna, eftir að hann hefur sjálfur lifað af pláguna og óráðsdrauma hennar, ger- ist hann aðstoðarmaður læknisins Gari- balda Árnasonar og fer um bæinn að hlú að sjúkum og hirða lík. „Hversu ömurleg sem aðkoman er bregður drengurinn ekki svip. Dagana níu fellur varla orð af vörum hans. Reykjavík hefur í fyrsta sinn tekið á sig mynd sem speglar innra líf hans. Og því mun hann engum trúa fyrir“ (85). Rof hvíta tjaldsins birtist á ýmsan hátt í verkinu, en eins og áður segir ein- kennist bókin af margháttuðum sam- slætti andstæðra hluta, sem minna um margt á samklippitækni (montage) kvikmyndarinnar (og annarra lista, súrrealistar voru sérstaklega gefnir fyrir samklipp af ýmsu tagi). Sem dæmi má nefna að miðstöð aðhlynningar er Mið- bæjarskólinn, sem hefur verið dubbaður upp sem bráðabirgðasjúkrahús, en er í raun „allt í senn, munaðarleysingjahæli og sjúkrahús, vitfirringahæli og líkhús“ (74). Þegar Máni Steinn kemur þangað rifjast upp fyrir honum skóladagar sem einkenndust af því að hann var utan- veltu – að eigin vali, „það var hann sem afþakkaði að taka þátt í leikjum barnanna áður en þeim gafst tækifæri á að skilja hann út undan“ (75). Og líkt og þegar hann var nemandi við skólann stendur drengurinn utan þess hrikalega sjónarspils sem fram fer á þessu farsótt- arheimili, vinnur sína vinnu þögull eins og áður segir. Hér lýstur á látlausan hátt saman ungviði, menntun og vonum annars vegar og sjúkleika, dauða og vonleysi hins vegar. Það sem sameinar þetta er drengur sem stendur utan við þetta allt. Enn kemur kvikmyndin við sögu og fellir saman ólíka heima þegar plágunni fer að linna, en samkvæmt doktor Gari- balda er kvikmyndin í sjálfu sér plága. Reyndar er hún andleg plága með greini- legum kynferðislegum tilvísunum en það sem doktorinn hefur mestar áhyggj- ur af er blætisgildi kvikmyndarinnar, það að áhorfandinn getur starað óhikað á fólk, hlutgerft líkama þess og kallar þannig fram „pervertion“ (91). Þetta er augljóst áhyggjuefni og enn á ný má greina samhengi milli kvikmyndar og hins kynlega, þeirrar kynhneigðar sem er ekki bara bönnuð heldur einfaldlega ‚ekki til‘. Og má því að sjálfsögðu ekki sýna, né hætta á að kalla fram á neinn hátt. Hér er augljóslega verið að vísa til nýjustu kenninga innan sálfræðinnar í byrjun 20. aldar en seinna átti frum- kvöðull sálgreiningarinnar, Sigmund Freud, eftir að skrifa frægar greinar um blæti. Súrrealistar hrifust mjög af sál- greiningunni og töldu hana tilvalið tæki til að kafa ofan í (sködduð) sálardjúp með það að markmiði að draga fram óvæntar hliðskipanir og straumrof. Þess má ennfremur geta að súrrealistar gerðu beinlínis út á blæti, eins og birtist vel í ljósmyndum Man Ray. En doktorinn óttast ekki bara tæling- armátt kvikmyndarinnar, hann bendir á hættuna á smiti innan kvikmynda- húsanna. Því er það að þau Máni og Sóla fara „um Gamla og Nýja Bíó og kveikja þar klórgas í sýningarsölunum eftir leið- sögn læknisins“:4 Svartklædd frá toppi til táar, með svartar grisjur fyrir vitum og dökk hlífðar- gleraugu fyrir augum láta þau saltsýru drjúpa í klórkalkblöndu í leirkrúsum sem þau hafa komið fyrir hér og hvar milli sætanna.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.