Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2014, Síða 126

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2014, Síða 126
D ó m a r u m b æ k u r 126 TMM 2014 · 3 sögu þegar hann lýsir upplifun Mána Steins af plágunni: Eitthvert stjórnlaust afl hefur tekið land, eitthvað sögulegt er í þann veginn að ger- ast í Reykjavík á sama tíma og það gerist úti í hinni stóru veröld. Hvíta tjaldið hefur rofnað, það súgar milli heima. (35) Seinna, eftir að hann hefur sjálfur lifað af pláguna og óráðsdrauma hennar, ger- ist hann aðstoðarmaður læknisins Gari- balda Árnasonar og fer um bæinn að hlú að sjúkum og hirða lík. „Hversu ömurleg sem aðkoman er bregður drengurinn ekki svip. Dagana níu fellur varla orð af vörum hans. Reykjavík hefur í fyrsta sinn tekið á sig mynd sem speglar innra líf hans. Og því mun hann engum trúa fyrir“ (85). Rof hvíta tjaldsins birtist á ýmsan hátt í verkinu, en eins og áður segir ein- kennist bókin af margháttuðum sam- slætti andstæðra hluta, sem minna um margt á samklippitækni (montage) kvikmyndarinnar (og annarra lista, súrrealistar voru sérstaklega gefnir fyrir samklipp af ýmsu tagi). Sem dæmi má nefna að miðstöð aðhlynningar er Mið- bæjarskólinn, sem hefur verið dubbaður upp sem bráðabirgðasjúkrahús, en er í raun „allt í senn, munaðarleysingjahæli og sjúkrahús, vitfirringahæli og líkhús“ (74). Þegar Máni Steinn kemur þangað rifjast upp fyrir honum skóladagar sem einkenndust af því að hann var utan- veltu – að eigin vali, „það var hann sem afþakkaði að taka þátt í leikjum barnanna áður en þeim gafst tækifæri á að skilja hann út undan“ (75). Og líkt og þegar hann var nemandi við skólann stendur drengurinn utan þess hrikalega sjónarspils sem fram fer á þessu farsótt- arheimili, vinnur sína vinnu þögull eins og áður segir. Hér lýstur á látlausan hátt saman ungviði, menntun og vonum annars vegar og sjúkleika, dauða og vonleysi hins vegar. Það sem sameinar þetta er drengur sem stendur utan við þetta allt. Enn kemur kvikmyndin við sögu og fellir saman ólíka heima þegar plágunni fer að linna, en samkvæmt doktor Gari- balda er kvikmyndin í sjálfu sér plága. Reyndar er hún andleg plága með greini- legum kynferðislegum tilvísunum en það sem doktorinn hefur mestar áhyggj- ur af er blætisgildi kvikmyndarinnar, það að áhorfandinn getur starað óhikað á fólk, hlutgerft líkama þess og kallar þannig fram „pervertion“ (91). Þetta er augljóst áhyggjuefni og enn á ný má greina samhengi milli kvikmyndar og hins kynlega, þeirrar kynhneigðar sem er ekki bara bönnuð heldur einfaldlega ‚ekki til‘. Og má því að sjálfsögðu ekki sýna, né hætta á að kalla fram á neinn hátt. Hér er augljóslega verið að vísa til nýjustu kenninga innan sálfræðinnar í byrjun 20. aldar en seinna átti frum- kvöðull sálgreiningarinnar, Sigmund Freud, eftir að skrifa frægar greinar um blæti. Súrrealistar hrifust mjög af sál- greiningunni og töldu hana tilvalið tæki til að kafa ofan í (sködduð) sálardjúp með það að markmiði að draga fram óvæntar hliðskipanir og straumrof. Þess má ennfremur geta að súrrealistar gerðu beinlínis út á blæti, eins og birtist vel í ljósmyndum Man Ray. En doktorinn óttast ekki bara tæling- armátt kvikmyndarinnar, hann bendir á hættuna á smiti innan kvikmynda- húsanna. Því er það að þau Máni og Sóla fara „um Gamla og Nýja Bíó og kveikja þar klórgas í sýningarsölunum eftir leið- sögn læknisins“:4 Svartklædd frá toppi til táar, með svartar grisjur fyrir vitum og dökk hlífðar- gleraugu fyrir augum láta þau saltsýru drjúpa í klórkalkblöndu í leirkrúsum sem þau hafa komið fyrir hér og hvar milli sætanna.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.