Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2014, Page 127

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2014, Page 127
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2014 · 3 127 Um leið og mökkurinn tekur að stíga hlaupa þau út á götu og loka kirfilega á eftir sér. Drengurinn skelfur af spennu, þykist hósta. Gulgrænt gasið sem í ófriðnum mikla hafði fellt æskumenn á ökrum Evrópu leikur nú um kvikmyndahúsin í Reykjavík. (92) Bíóhúsið hefur breyst í vígvöll, er vett- vangur átaka um siðferði og menntun. Hvíta tjaldið rofnar á ný og því rofi fylgir samsláttur ólíkra heima, en því má ekki gleyma að á þessum tíma var ekki óalgengt að kvikmyndasýningum fylgdu fréttamyndir frá styrjöldinni. Hún sækir því í kvikmyndahúsin á fleiri en einn hátt. Annarsstaðar í bókinni er plágunni líkt við hernað og þannig smitast sam- klippið um alla þætti sögunnar. Það er því eðlilegt að sjónarhorn verksins, sem er jafnframt sjónarhorn Mána Steins, sé mótað af kvikmyndinni og frásagnarmátinn taki mið af mynd- skeiðum sem eru klippt saman í frásögn. Þetta kemur strax fram í fyrsta kaflan- um þar sem drengurinn er að þjónusta ‚kóna‘ í Öskjuhlíð. Jafnhliða greinir hann drunur í mótorhjóli og þekkir þar hjól Sólu. Samhliða því að hann sýgur lim mannsins fylgist hann með mótor- hjólinu nálgast, hrynjandi mótorskell- anna fellur saman við hreyfingar höfuðs og handar og senunni lýkur á því að kóninn flýr af vettvangi – skuggavera sem drengurinn sér aldrei framan í – og mótorhjólið stöðvast fyrir ofan klettinn sem hafði skýlt athæfinu. Hér má vel hugsa sér tíðar senuskiptingar milli skuggaveranna undir klettinum og mót- orhjólinu sem nálgast – fókusinn er á dekkjunum og mótornum. Eftir drama- tíska þögn er klippt yfir í næsta kafla: Hún birtist á klettabrúninni líkt og gyðja risin úr dýpstu hafdjúpum, ber við logandi himin litaðan af jarðeldunum í Kötlu, stúlka engum öðrum lík, klædd svörtum leðursamfestingi sem dregur fram allt sem honum er ætlað að hylja, með svarta hanska á höndum, kúptan hjálm á höfði, hlífðargleraugu og svartan trefil fyrir vitum. (12) Enn á ný er auðvelt að sjá fyrir sér dramatíska atburðarás þögullar kvik- myndar; eftir að klipptar hafa verið saman líkamlegar athafnir og vél mót- orsins brestur á með kyrrð og mynda- vélinni er beint að líkama ungu stúlk- unnar þar sem hún gnæfir yfir sviðinu – og er förðuð í stíl, „Varirnar eru rauðar sem blóð. Augun kringd svörtum farða sem lætur púðrað hörundið virðast hvítara en hvítt“ (12). Akkúrat þessa ímynd óttaðist hinn góði doktor hvað mest. Þannig einkennist frásagnarmátinn af skynjun drengsins og lesandi áttar sig á að „hvert augnatillit, hver einasta hreyfing, hver svipur og hver líkams- staða eru hlaðin merkingu og vísbend- ingum um innri líðan og fyrirætlan“ (25). Textavefur Mánasteins er ákaflega þéttur og ber jafnframt merki þeirrar miklu áherslu á samklippingar og áhrifamikið táknmál sem einkennir myndir þessa tíma í bland við „hin ýktu og einfölduðu tilþrif leikaranna“ (25). Innrás plágunnar er iðulega líkt við síð- ari heimsstyrjöldina og vísanir til sam- kynhneigðar eru líka víða. ‚Hápunktin- um‘ í þessum leik tákna er þó náð í lýs- ingu á samförum Mána Steins og dansks sjóliða, en þar falla titlar og ljóð- línur þjóðsöngva saman við lýsingar á ástarleik þeirra og fallbyssum er skotið á sama tíma og þeir ná fullnægingu. Þrátt fyrir íróníska undirtóna (sem koma hvað greinilegast fram í ljóðlínunum) ber senan (og hljóðrás hennar) öll ein- kenni ‚ýktra og einfaldaðra tilþrifa‘
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.