Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2014, Qupperneq 127

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2014, Qupperneq 127
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2014 · 3 127 Um leið og mökkurinn tekur að stíga hlaupa þau út á götu og loka kirfilega á eftir sér. Drengurinn skelfur af spennu, þykist hósta. Gulgrænt gasið sem í ófriðnum mikla hafði fellt æskumenn á ökrum Evrópu leikur nú um kvikmyndahúsin í Reykjavík. (92) Bíóhúsið hefur breyst í vígvöll, er vett- vangur átaka um siðferði og menntun. Hvíta tjaldið rofnar á ný og því rofi fylgir samsláttur ólíkra heima, en því má ekki gleyma að á þessum tíma var ekki óalgengt að kvikmyndasýningum fylgdu fréttamyndir frá styrjöldinni. Hún sækir því í kvikmyndahúsin á fleiri en einn hátt. Annarsstaðar í bókinni er plágunni líkt við hernað og þannig smitast sam- klippið um alla þætti sögunnar. Það er því eðlilegt að sjónarhorn verksins, sem er jafnframt sjónarhorn Mána Steins, sé mótað af kvikmyndinni og frásagnarmátinn taki mið af mynd- skeiðum sem eru klippt saman í frásögn. Þetta kemur strax fram í fyrsta kaflan- um þar sem drengurinn er að þjónusta ‚kóna‘ í Öskjuhlíð. Jafnhliða greinir hann drunur í mótorhjóli og þekkir þar hjól Sólu. Samhliða því að hann sýgur lim mannsins fylgist hann með mótor- hjólinu nálgast, hrynjandi mótorskell- anna fellur saman við hreyfingar höfuðs og handar og senunni lýkur á því að kóninn flýr af vettvangi – skuggavera sem drengurinn sér aldrei framan í – og mótorhjólið stöðvast fyrir ofan klettinn sem hafði skýlt athæfinu. Hér má vel hugsa sér tíðar senuskiptingar milli skuggaveranna undir klettinum og mót- orhjólinu sem nálgast – fókusinn er á dekkjunum og mótornum. Eftir drama- tíska þögn er klippt yfir í næsta kafla: Hún birtist á klettabrúninni líkt og gyðja risin úr dýpstu hafdjúpum, ber við logandi himin litaðan af jarðeldunum í Kötlu, stúlka engum öðrum lík, klædd svörtum leðursamfestingi sem dregur fram allt sem honum er ætlað að hylja, með svarta hanska á höndum, kúptan hjálm á höfði, hlífðargleraugu og svartan trefil fyrir vitum. (12) Enn á ný er auðvelt að sjá fyrir sér dramatíska atburðarás þögullar kvik- myndar; eftir að klipptar hafa verið saman líkamlegar athafnir og vél mót- orsins brestur á með kyrrð og mynda- vélinni er beint að líkama ungu stúlk- unnar þar sem hún gnæfir yfir sviðinu – og er förðuð í stíl, „Varirnar eru rauðar sem blóð. Augun kringd svörtum farða sem lætur púðrað hörundið virðast hvítara en hvítt“ (12). Akkúrat þessa ímynd óttaðist hinn góði doktor hvað mest. Þannig einkennist frásagnarmátinn af skynjun drengsins og lesandi áttar sig á að „hvert augnatillit, hver einasta hreyfing, hver svipur og hver líkams- staða eru hlaðin merkingu og vísbend- ingum um innri líðan og fyrirætlan“ (25). Textavefur Mánasteins er ákaflega þéttur og ber jafnframt merki þeirrar miklu áherslu á samklippingar og áhrifamikið táknmál sem einkennir myndir þessa tíma í bland við „hin ýktu og einfölduðu tilþrif leikaranna“ (25). Innrás plágunnar er iðulega líkt við síð- ari heimsstyrjöldina og vísanir til sam- kynhneigðar eru líka víða. ‚Hápunktin- um‘ í þessum leik tákna er þó náð í lýs- ingu á samförum Mána Steins og dansks sjóliða, en þar falla titlar og ljóð- línur þjóðsöngva saman við lýsingar á ástarleik þeirra og fallbyssum er skotið á sama tíma og þeir ná fullnægingu. Þrátt fyrir íróníska undirtóna (sem koma hvað greinilegast fram í ljóðlínunum) ber senan (og hljóðrás hennar) öll ein- kenni ‚ýktra og einfaldaðra tilþrifa‘
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.