Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2014, Síða 127

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2014, Síða 127
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2014 · 3 127 Um leið og mökkurinn tekur að stíga hlaupa þau út á götu og loka kirfilega á eftir sér. Drengurinn skelfur af spennu, þykist hósta. Gulgrænt gasið sem í ófriðnum mikla hafði fellt æskumenn á ökrum Evrópu leikur nú um kvikmyndahúsin í Reykjavík. (92) Bíóhúsið hefur breyst í vígvöll, er vett- vangur átaka um siðferði og menntun. Hvíta tjaldið rofnar á ný og því rofi fylgir samsláttur ólíkra heima, en því má ekki gleyma að á þessum tíma var ekki óalgengt að kvikmyndasýningum fylgdu fréttamyndir frá styrjöldinni. Hún sækir því í kvikmyndahúsin á fleiri en einn hátt. Annarsstaðar í bókinni er plágunni líkt við hernað og þannig smitast sam- klippið um alla þætti sögunnar. Það er því eðlilegt að sjónarhorn verksins, sem er jafnframt sjónarhorn Mána Steins, sé mótað af kvikmyndinni og frásagnarmátinn taki mið af mynd- skeiðum sem eru klippt saman í frásögn. Þetta kemur strax fram í fyrsta kaflan- um þar sem drengurinn er að þjónusta ‚kóna‘ í Öskjuhlíð. Jafnhliða greinir hann drunur í mótorhjóli og þekkir þar hjól Sólu. Samhliða því að hann sýgur lim mannsins fylgist hann með mótor- hjólinu nálgast, hrynjandi mótorskell- anna fellur saman við hreyfingar höfuðs og handar og senunni lýkur á því að kóninn flýr af vettvangi – skuggavera sem drengurinn sér aldrei framan í – og mótorhjólið stöðvast fyrir ofan klettinn sem hafði skýlt athæfinu. Hér má vel hugsa sér tíðar senuskiptingar milli skuggaveranna undir klettinum og mót- orhjólinu sem nálgast – fókusinn er á dekkjunum og mótornum. Eftir drama- tíska þögn er klippt yfir í næsta kafla: Hún birtist á klettabrúninni líkt og gyðja risin úr dýpstu hafdjúpum, ber við logandi himin litaðan af jarðeldunum í Kötlu, stúlka engum öðrum lík, klædd svörtum leðursamfestingi sem dregur fram allt sem honum er ætlað að hylja, með svarta hanska á höndum, kúptan hjálm á höfði, hlífðargleraugu og svartan trefil fyrir vitum. (12) Enn á ný er auðvelt að sjá fyrir sér dramatíska atburðarás þögullar kvik- myndar; eftir að klipptar hafa verið saman líkamlegar athafnir og vél mót- orsins brestur á með kyrrð og mynda- vélinni er beint að líkama ungu stúlk- unnar þar sem hún gnæfir yfir sviðinu – og er förðuð í stíl, „Varirnar eru rauðar sem blóð. Augun kringd svörtum farða sem lætur púðrað hörundið virðast hvítara en hvítt“ (12). Akkúrat þessa ímynd óttaðist hinn góði doktor hvað mest. Þannig einkennist frásagnarmátinn af skynjun drengsins og lesandi áttar sig á að „hvert augnatillit, hver einasta hreyfing, hver svipur og hver líkams- staða eru hlaðin merkingu og vísbend- ingum um innri líðan og fyrirætlan“ (25). Textavefur Mánasteins er ákaflega þéttur og ber jafnframt merki þeirrar miklu áherslu á samklippingar og áhrifamikið táknmál sem einkennir myndir þessa tíma í bland við „hin ýktu og einfölduðu tilþrif leikaranna“ (25). Innrás plágunnar er iðulega líkt við síð- ari heimsstyrjöldina og vísanir til sam- kynhneigðar eru líka víða. ‚Hápunktin- um‘ í þessum leik tákna er þó náð í lýs- ingu á samförum Mána Steins og dansks sjóliða, en þar falla titlar og ljóð- línur þjóðsöngva saman við lýsingar á ástarleik þeirra og fallbyssum er skotið á sama tíma og þeir ná fullnægingu. Þrátt fyrir íróníska undirtóna (sem koma hvað greinilegast fram í ljóðlínunum) ber senan (og hljóðrás hennar) öll ein- kenni ‚ýktra og einfaldaðra tilþrifa‘
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.