Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2014, Síða 128

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2014, Síða 128
D ó m a r u m b æ k u r 128 TMM 2014 · 3 þöglu myndanna, ekki síst uppskrúfuð dramatíkin sem fylgir í kjölfarið þegar hópur góðborgara sér aðfarirnar. Mitt í öllum þessum hræringum birt- ir Mánasteinn svo einfaldan bæjarbrag Reykjavíkurborgar á þessum tíma. Les- andi fær nasasjón af stéttaskiptingu sem kemur meðal annars fram í lymskulegri lýsingu á háttum gömlu konunnar þegar plágan skellur á. Hún verst kuldanum með því að liggja dúðuð uppi í rúmi og „fer ekki fram úr nema til þess að sjóða drengnum graut á morgnana, fisksporð og kartöflur á kvöldin, vinda úr fötunum hans og sínum eigin, strauja og stoppa í, strjúka rakann af gólfum og veggjum, reykja þrjátíu sígarettur. Og eftir að unga frúin og eldri dóttirin tóku veikina hefur hún skotist niður til húsbóndans og eldað fyrir hann og yngri börnin, hjúkrað sjúklingunum, þvegið af þeim og látið suðuna koma upp á tuskum og plástrum. Gamla konan man varla til þess að hafa þurft að liggja eins lengi kyrr og síðustu daga.“ (51–52) Þessi hversdagsmynd tekur svo á sig dásamlega ævintýralegan blæ þegar götur borgarinnar „gapa mannlausar“ í kjölfar plágunnar, „nema hér og hvar bregður fyrir stakri skuggaveru á ferli“. Þetta eru gamlar konur, vandlega vafðar sjölum og stálhraustar: „Þær hafa hýst svo margar pestir um ævina að óværan sem situr nú veislu í líkömum afkom- enda þeirra finnur ekkert bitastætt í lúnum kerlingarkroppum“ (49) Ef frétt- ist af einhverjum aðföngum klæða þær sig í mörg pils og vettlinga „og kóklast af stað út í bæ að bjarga framtíðinni.“ Þannig er jafnvel hið hversdagslega þrungið myndmáli kvikmyndarinnar, því þær gömlu „mætast í portum, hlið- argötum, húsasundum, bakgörðum – niðurlútar – heilsast með augngotum, munnviprum“ (50). En drengurinn er einnig á ferli og fyrir honum er bærinn auð sviðsmynd „sem hann, Máni Steinn, getur ímyndað sér sem vettvang fyrir hvaða æsilegu atburðarás sem er, eða réttara sagt, fyrir þá ískyggilegu atburði sem í kvikmynd ættu sér stað í slíku þorpi fordæmdra“ (50). Á sama hátt verður sagan – það er að segja, hinn sögulegi hluti verksins – að sviði, baksviði með tilheyrandi leik- munum og búningum, sagan er fyrst og fremst gjörningur, líkt og drengurinn sjálfur: Drengurinn sem aldrei var til. Tilvísanir 1 Ásta Kristín Benediktsdóttir fjallar um Mánastein í tengslum við samkynhneigð í ritdómi sínum í Spássíunni (haust/ vetur 2013), „Kynvilla á dögum spænsku veikinnar“, sjá: http://www.spassian.is/grein- ar/2013/12/kynvilla-a-doegum-spaensku- veikinnar/. 2 Sjá þó skrif Benedikts Hjartarsonar um það hvernig umræðan um framúrstefnu barst hingað öllu fyrr en framúrstefnan sjálf. Benedikt Hjartarson, „Af úrkynjun, brautryðjendum, vanskapnaði, vitum og sjá- endum: Um upphaf framúrstefnu á Íslandi“, í Ritinu 1/2006, bls. 89. 3 James Donald, „The City, The Cinema: Mod- ern Spaces“, í Visual Culture, ritstj. Chris Jenks, London og New York, Routledge 1995. 4 Þess má geta að þessar lýsingar kallast á við ljósmyndirnar sem birtast á milli kafla í bókinni, en þær eru teknar úr Blóðsugunum.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.