Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2014, Qupperneq 128

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2014, Qupperneq 128
D ó m a r u m b æ k u r 128 TMM 2014 · 3 þöglu myndanna, ekki síst uppskrúfuð dramatíkin sem fylgir í kjölfarið þegar hópur góðborgara sér aðfarirnar. Mitt í öllum þessum hræringum birt- ir Mánasteinn svo einfaldan bæjarbrag Reykjavíkurborgar á þessum tíma. Les- andi fær nasasjón af stéttaskiptingu sem kemur meðal annars fram í lymskulegri lýsingu á háttum gömlu konunnar þegar plágan skellur á. Hún verst kuldanum með því að liggja dúðuð uppi í rúmi og „fer ekki fram úr nema til þess að sjóða drengnum graut á morgnana, fisksporð og kartöflur á kvöldin, vinda úr fötunum hans og sínum eigin, strauja og stoppa í, strjúka rakann af gólfum og veggjum, reykja þrjátíu sígarettur. Og eftir að unga frúin og eldri dóttirin tóku veikina hefur hún skotist niður til húsbóndans og eldað fyrir hann og yngri börnin, hjúkrað sjúklingunum, þvegið af þeim og látið suðuna koma upp á tuskum og plástrum. Gamla konan man varla til þess að hafa þurft að liggja eins lengi kyrr og síðustu daga.“ (51–52) Þessi hversdagsmynd tekur svo á sig dásamlega ævintýralegan blæ þegar götur borgarinnar „gapa mannlausar“ í kjölfar plágunnar, „nema hér og hvar bregður fyrir stakri skuggaveru á ferli“. Þetta eru gamlar konur, vandlega vafðar sjölum og stálhraustar: „Þær hafa hýst svo margar pestir um ævina að óværan sem situr nú veislu í líkömum afkom- enda þeirra finnur ekkert bitastætt í lúnum kerlingarkroppum“ (49) Ef frétt- ist af einhverjum aðföngum klæða þær sig í mörg pils og vettlinga „og kóklast af stað út í bæ að bjarga framtíðinni.“ Þannig er jafnvel hið hversdagslega þrungið myndmáli kvikmyndarinnar, því þær gömlu „mætast í portum, hlið- argötum, húsasundum, bakgörðum – niðurlútar – heilsast með augngotum, munnviprum“ (50). En drengurinn er einnig á ferli og fyrir honum er bærinn auð sviðsmynd „sem hann, Máni Steinn, getur ímyndað sér sem vettvang fyrir hvaða æsilegu atburðarás sem er, eða réttara sagt, fyrir þá ískyggilegu atburði sem í kvikmynd ættu sér stað í slíku þorpi fordæmdra“ (50). Á sama hátt verður sagan – það er að segja, hinn sögulegi hluti verksins – að sviði, baksviði með tilheyrandi leik- munum og búningum, sagan er fyrst og fremst gjörningur, líkt og drengurinn sjálfur: Drengurinn sem aldrei var til. Tilvísanir 1 Ásta Kristín Benediktsdóttir fjallar um Mánastein í tengslum við samkynhneigð í ritdómi sínum í Spássíunni (haust/ vetur 2013), „Kynvilla á dögum spænsku veikinnar“, sjá: http://www.spassian.is/grein- ar/2013/12/kynvilla-a-doegum-spaensku- veikinnar/. 2 Sjá þó skrif Benedikts Hjartarsonar um það hvernig umræðan um framúrstefnu barst hingað öllu fyrr en framúrstefnan sjálf. Benedikt Hjartarson, „Af úrkynjun, brautryðjendum, vanskapnaði, vitum og sjá- endum: Um upphaf framúrstefnu á Íslandi“, í Ritinu 1/2006, bls. 89. 3 James Donald, „The City, The Cinema: Mod- ern Spaces“, í Visual Culture, ritstj. Chris Jenks, London og New York, Routledge 1995. 4 Þess má geta að þessar lýsingar kallast á við ljósmyndirnar sem birtast á milli kafla í bókinni, en þær eru teknar úr Blóðsugunum.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.