Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2014, Side 131

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2014, Side 131
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2014 · 3 131 Brotið, rænt og týnt Það var mál margra útlendinga sem ferðuðust um landið að silfursmíð Íslendinga væri „einkar falleg“, svo vitn- að sé í Nicolai Mohr, færeyskan náttúru- fræðing sem var hér 1780–81 á vegum dönsku stjórnarinnar. Daninn Nils Horrebow, sem hér dvaldi á árunum 1749–51, hrósaði íslensku kirkjusilfri í hvívetna, taldi það vandaðra en það sem finna mátti í dönskum þorpskirkjum. Í lok 18. aldar fór Bretinn John Clevely einnig fögrum orðum um hérlenda silfur smíð. En eins og Þór getur um (bls. 30) þótti Mohr einnig sérkennilegt hve þessir hagleiksmenn á málma voru hirðulausir um verkfærakost og verk- menningu þjóðar sinnar. Vitnisburður útlendinga á borð við Horrebow, Mohr og Clevely er mikilvægari en ella vegna þess hve mikið hefur gengið á gull- og silfurgripi landsmanna í aldanna rás. Hefði varðveist þriðjungur þeirra góð- málma sem fluttir voru úr landi í formi gripa eða brotasilfurs er viðbúið að heildarmyndin liti öðruvísi út. „Gullgripir eru nánast engir til lengur en útdeilingaráhöld frá miðöldum, kal- eikar og patínur úr silfri, eru enn til í kirkjum og söfnum og má telja sumt það með nokkurri vissu íslenzkt,“ segir Þór (bls. 34). Heimildir frá miðöldum gefa til kynna að Íslendingar hafi snemma byrjað á því að brjóta niður gull- og silf- urgripi og nota sem gjaldmiðil, enda var það alsiða í Evrópulöndum. „Það sem bilað var eða hæfði ekki lengur tízku eða breyttum tíðaranda, eða var ofauk- ið, svo sem aukaáhöld í kirkjum, var óhikað brotið í deiglur málmsmiða og var þá sjaldnast hirt um listgildi eða minjagildi hluta, og sízt þeirra sem gamlir voru.“ (bls. 27) En niðurlæging- artímabil íslenskrar silfursmíðar hófst fyrir alvöru í kjölfar siðaskipta, er Krist- ján konungur III hóf að sölsa undir sig eignir klaustra og biskupsstóla. Skál- holtsstóll og Hólastóll voru tilneyddir að senda konungi tunnur af silfri, og var margt vandaðra kirkjugripa meðal þess. Á höfðingjasetrum rupluðu konungs- menn og rændu, m.a. á einum stað „gyllinum, skálum og staupum“ og rifu jafnvel nisti af kvenfólki (bls. 36). Er það mat Þórs að siðaskiptin hafi orðið til þess að gullsmíði lagðist af að mestu á landinu, og hafi ekki náð sér að marki fyrr en á 18. öld. En Kristján III og siðbótin voru ekki einu skaðvaldarnir. Síðari konungar og „plattfurstar“ í Danmörku kröfðust silf- urs af Íslendingum í hvert sinn sem þeir stóðu í stríði eða voru blánkir. Með reglulegu millibili riðu danskir og ensk- ir ribbaldar um héruð, rændu stöndug- um Íslendingum og kröfðust lausnar- gjalda fyrir þá í silfri, svokallaðir „Tyrk- ir“ gerðu strandhögg víða á landinu og stálu silfri; silfur eyðilagðist og í tals- verðum mæli í eldsvoðum á heimilum ríkisfólks (bls. 39). Til dæmis er talið að mikið af gömlu silfri hafi farið forgörð- um í bruna að Hverfisgötu 34 í Reykja- vík svo seint sem 1912. Loks má geta þess „umtalsverða magns silfurgripa, sem fór úr landi á 19. öld vegna söfnun- ar útlendinga og erlendra safna, en þá var frekast um að ræða að menn sæktust eftir eigingildi gripanna sjálfra,“ ( bls. 43). Í lok þessarar hrakfallasögu íslenska silfursins, sem Þór rekur skilmerkilega í bók sinni, þakkar lesandinn eiginlega sínum sæla fyrir þá silfursmíð sem stóð af sér þessi áföll. Ýmislegt ranghermi varðandi íslenska silfrið er hér skilmerkilega leiðrétt. Sjálf- ur stóð ég í þeirri trú að víravirkið hefði komið hingað frá Noregi með fyrstu landsnámsmönnum og verið við lýði allar götur síðan. Þór staðhæfir að ekki finnist dæmi um íslenskt víravirki frá fyrri hluta miðalda, það sé fyrst nefnt
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.