Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2014, Síða 131

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2014, Síða 131
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2014 · 3 131 Brotið, rænt og týnt Það var mál margra útlendinga sem ferðuðust um landið að silfursmíð Íslendinga væri „einkar falleg“, svo vitn- að sé í Nicolai Mohr, færeyskan náttúru- fræðing sem var hér 1780–81 á vegum dönsku stjórnarinnar. Daninn Nils Horrebow, sem hér dvaldi á árunum 1749–51, hrósaði íslensku kirkjusilfri í hvívetna, taldi það vandaðra en það sem finna mátti í dönskum þorpskirkjum. Í lok 18. aldar fór Bretinn John Clevely einnig fögrum orðum um hérlenda silfur smíð. En eins og Þór getur um (bls. 30) þótti Mohr einnig sérkennilegt hve þessir hagleiksmenn á málma voru hirðulausir um verkfærakost og verk- menningu þjóðar sinnar. Vitnisburður útlendinga á borð við Horrebow, Mohr og Clevely er mikilvægari en ella vegna þess hve mikið hefur gengið á gull- og silfurgripi landsmanna í aldanna rás. Hefði varðveist þriðjungur þeirra góð- málma sem fluttir voru úr landi í formi gripa eða brotasilfurs er viðbúið að heildarmyndin liti öðruvísi út. „Gullgripir eru nánast engir til lengur en útdeilingaráhöld frá miðöldum, kal- eikar og patínur úr silfri, eru enn til í kirkjum og söfnum og má telja sumt það með nokkurri vissu íslenzkt,“ segir Þór (bls. 34). Heimildir frá miðöldum gefa til kynna að Íslendingar hafi snemma byrjað á því að brjóta niður gull- og silf- urgripi og nota sem gjaldmiðil, enda var það alsiða í Evrópulöndum. „Það sem bilað var eða hæfði ekki lengur tízku eða breyttum tíðaranda, eða var ofauk- ið, svo sem aukaáhöld í kirkjum, var óhikað brotið í deiglur málmsmiða og var þá sjaldnast hirt um listgildi eða minjagildi hluta, og sízt þeirra sem gamlir voru.“ (bls. 27) En niðurlæging- artímabil íslenskrar silfursmíðar hófst fyrir alvöru í kjölfar siðaskipta, er Krist- ján konungur III hóf að sölsa undir sig eignir klaustra og biskupsstóla. Skál- holtsstóll og Hólastóll voru tilneyddir að senda konungi tunnur af silfri, og var margt vandaðra kirkjugripa meðal þess. Á höfðingjasetrum rupluðu konungs- menn og rændu, m.a. á einum stað „gyllinum, skálum og staupum“ og rifu jafnvel nisti af kvenfólki (bls. 36). Er það mat Þórs að siðaskiptin hafi orðið til þess að gullsmíði lagðist af að mestu á landinu, og hafi ekki náð sér að marki fyrr en á 18. öld. En Kristján III og siðbótin voru ekki einu skaðvaldarnir. Síðari konungar og „plattfurstar“ í Danmörku kröfðust silf- urs af Íslendingum í hvert sinn sem þeir stóðu í stríði eða voru blánkir. Með reglulegu millibili riðu danskir og ensk- ir ribbaldar um héruð, rændu stöndug- um Íslendingum og kröfðust lausnar- gjalda fyrir þá í silfri, svokallaðir „Tyrk- ir“ gerðu strandhögg víða á landinu og stálu silfri; silfur eyðilagðist og í tals- verðum mæli í eldsvoðum á heimilum ríkisfólks (bls. 39). Til dæmis er talið að mikið af gömlu silfri hafi farið forgörð- um í bruna að Hverfisgötu 34 í Reykja- vík svo seint sem 1912. Loks má geta þess „umtalsverða magns silfurgripa, sem fór úr landi á 19. öld vegna söfnun- ar útlendinga og erlendra safna, en þá var frekast um að ræða að menn sæktust eftir eigingildi gripanna sjálfra,“ ( bls. 43). Í lok þessarar hrakfallasögu íslenska silfursins, sem Þór rekur skilmerkilega í bók sinni, þakkar lesandinn eiginlega sínum sæla fyrir þá silfursmíð sem stóð af sér þessi áföll. Ýmislegt ranghermi varðandi íslenska silfrið er hér skilmerkilega leiðrétt. Sjálf- ur stóð ég í þeirri trú að víravirkið hefði komið hingað frá Noregi með fyrstu landsnámsmönnum og verið við lýði allar götur síðan. Þór staðhæfir að ekki finnist dæmi um íslenskt víravirki frá fyrri hluta miðalda, það sé fyrst nefnt
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.