Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2014, Side 132

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2014, Side 132
D ó m a r u m b æ k u r 132 TMM 2014 · 3 hér á landi um 1400. Elstu víravirkis- gripir með svokölluðu „dregnu“ og „skrúfuðu“ virki eru frá 18. öld, og hin eiginlega gullöld hins „klassíska“ víra- virkis á Íslandi er 19. öldin. Þá var það líka í tísku víða um Norðurlönd og víða í Evrópu. Þá er því líka mótmælt að víravirkið sé einhæft, heldur séu til- brigði býsna mörg frá einum smið til annars. Undir þetta má vissulega taka. Í nútíð hefur margvísleg hantéring ungra íslenskra gullsmiða á víravirkinu stað- fest að það er til margra hluta nýtilegt. Áhrifa þess gætir m.a.s. í öðru og óskyldu íslensku handverki, eins og menn geta sannfærst um með því að gera sér ferð í hönnunarverslanir á borð við Kraum. Heiðurssess í sögunni Kirkjusilfrið var tvímælalaust vand- aðasta silfursmíð Íslendinga; þar komu oftast við sögu þeir smiðir sem hlotið höfðu besta menntun meðal Dana, Svía, Þjóðverja, jafnvel Skota. Að sönnu ligg- ur tæplega nógu mikið eftir hvern smið til að hægt sé að hafa mörg orð um list- ræn sérkenni á verkum hans. Af nákvæmum samtímalýsingum að dæma virðist þó Þorsteinn Skeggjason, höf- undur Þorláksskríns í Skálholti, hafa verið afburðamaður í faginu á 12. öld. Hins vegar er ekki fyrr en á 19. öld að við fáum dæmt silfursmiði af verkum þeirra. Taka má undir það með Þór að Helgi Þórðarson á Brandstöðum í Blöndudal (1761–1828) hafi verið með allra merkustu og mikilvirkustu silfur- smiðum síns tíma. Annar ötull og list- fengur silfursmiður á 19. öld var Indriði Þorsteinsson á Víðivöllum í Fnjóskadal (1814–1879), höfundur altarisáhalda í a.m.k. ellefu kirkjum á Norð-Austur- landi, en Þorgrímur Tómasson á Bessa- stöðum (1782–1849) stendur honum ekki langt að baki hvorttveggja að afköstum og listfengi. Þessir þrír silfur- smiðir, og ugglaust einhverjir fleiri, verðskulda heiðurssess í sögu íslenskra sjónlista á 19 öld. Spyrja má um hlut kvenna í íslenskri silfursmíð fyrri tíma, ekki síst vegna þess að þær urðu aðnjótandi margra fegurstu smíðisgripanna. Skemmst er frá því að segja, að það sama gildir hér og erlendis, „að konur sjást fyrrum afar sjaldan, eða nánast aldrei, nefndar í sambandi við handverk annað en tóvinnu og fatagerð á heimilum“ (bls. 78). Það er fyrst um aldamótin 1900 að íslenskra kvenna er getið í sambandi við gull- og silfursmíði. Það er lærdómsríkt að bera þessa þróun silfursmíðar saman við það sem gerðist í ljósmyndun, þar sem ekki var fyrir hendi rótgróin karl- læg hefð. Að því er kemur fram í sam- antekt Ingu Láru Baldvinsdóttur voru konur um þriðjungur starfandi ljós- myndara á 19 öld. Ein kona gæti þó hafa komið við sögu silfursmíða til forna, nefnilega Margrét hin haga, sem var í Skálholti um aldamótin 1200. Að vísu er hennar ekki afdráttarlaust getið í tengslum við slíkar smíðar, en hún var oftlega kölluð „oddhögust manna á Íslandi“ og fengin til að vinna með sjálf- um Þorsteini Skeggjasyni að áðurnefndu Þorláksskríni. Því er rökrétt að ætla að Margrét hafi einnig kunnað eitthvað fyrir sér í silfursmíðum. Ingibjörg Ein- arsdóttir frá Tannstaðabakka (1867– 1936) er talin vera fyrsta konan sem starfaði sem gullsmiður hér á landi, en hún lærði iðnina af föður sínum. Fyrst kvenna til að ljúka sveinsprófi í gull- smíði var hins vegar Sigríður Ásgeirs- dóttir frá Hvítanesi í Skötufirði (1903– 1981). Vestfirðingar mættu huga að því að reisa þessum tveimur dugmiklu brautryðjendum minnisvarða á Ísafirði, þar sem báðar voru starfandi um tíma. Fyrir utan alla aðra kosti, má líta á
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.