Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2014, Síða 132

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2014, Síða 132
D ó m a r u m b æ k u r 132 TMM 2014 · 3 hér á landi um 1400. Elstu víravirkis- gripir með svokölluðu „dregnu“ og „skrúfuðu“ virki eru frá 18. öld, og hin eiginlega gullöld hins „klassíska“ víra- virkis á Íslandi er 19. öldin. Þá var það líka í tísku víða um Norðurlönd og víða í Evrópu. Þá er því líka mótmælt að víravirkið sé einhæft, heldur séu til- brigði býsna mörg frá einum smið til annars. Undir þetta má vissulega taka. Í nútíð hefur margvísleg hantéring ungra íslenskra gullsmiða á víravirkinu stað- fest að það er til margra hluta nýtilegt. Áhrifa þess gætir m.a.s. í öðru og óskyldu íslensku handverki, eins og menn geta sannfærst um með því að gera sér ferð í hönnunarverslanir á borð við Kraum. Heiðurssess í sögunni Kirkjusilfrið var tvímælalaust vand- aðasta silfursmíð Íslendinga; þar komu oftast við sögu þeir smiðir sem hlotið höfðu besta menntun meðal Dana, Svía, Þjóðverja, jafnvel Skota. Að sönnu ligg- ur tæplega nógu mikið eftir hvern smið til að hægt sé að hafa mörg orð um list- ræn sérkenni á verkum hans. Af nákvæmum samtímalýsingum að dæma virðist þó Þorsteinn Skeggjason, höf- undur Þorláksskríns í Skálholti, hafa verið afburðamaður í faginu á 12. öld. Hins vegar er ekki fyrr en á 19. öld að við fáum dæmt silfursmiði af verkum þeirra. Taka má undir það með Þór að Helgi Þórðarson á Brandstöðum í Blöndudal (1761–1828) hafi verið með allra merkustu og mikilvirkustu silfur- smiðum síns tíma. Annar ötull og list- fengur silfursmiður á 19. öld var Indriði Þorsteinsson á Víðivöllum í Fnjóskadal (1814–1879), höfundur altarisáhalda í a.m.k. ellefu kirkjum á Norð-Austur- landi, en Þorgrímur Tómasson á Bessa- stöðum (1782–1849) stendur honum ekki langt að baki hvorttveggja að afköstum og listfengi. Þessir þrír silfur- smiðir, og ugglaust einhverjir fleiri, verðskulda heiðurssess í sögu íslenskra sjónlista á 19 öld. Spyrja má um hlut kvenna í íslenskri silfursmíð fyrri tíma, ekki síst vegna þess að þær urðu aðnjótandi margra fegurstu smíðisgripanna. Skemmst er frá því að segja, að það sama gildir hér og erlendis, „að konur sjást fyrrum afar sjaldan, eða nánast aldrei, nefndar í sambandi við handverk annað en tóvinnu og fatagerð á heimilum“ (bls. 78). Það er fyrst um aldamótin 1900 að íslenskra kvenna er getið í sambandi við gull- og silfursmíði. Það er lærdómsríkt að bera þessa þróun silfursmíðar saman við það sem gerðist í ljósmyndun, þar sem ekki var fyrir hendi rótgróin karl- læg hefð. Að því er kemur fram í sam- antekt Ingu Láru Baldvinsdóttur voru konur um þriðjungur starfandi ljós- myndara á 19 öld. Ein kona gæti þó hafa komið við sögu silfursmíða til forna, nefnilega Margrét hin haga, sem var í Skálholti um aldamótin 1200. Að vísu er hennar ekki afdráttarlaust getið í tengslum við slíkar smíðar, en hún var oftlega kölluð „oddhögust manna á Íslandi“ og fengin til að vinna með sjálf- um Þorsteini Skeggjasyni að áðurnefndu Þorláksskríni. Því er rökrétt að ætla að Margrét hafi einnig kunnað eitthvað fyrir sér í silfursmíðum. Ingibjörg Ein- arsdóttir frá Tannstaðabakka (1867– 1936) er talin vera fyrsta konan sem starfaði sem gullsmiður hér á landi, en hún lærði iðnina af föður sínum. Fyrst kvenna til að ljúka sveinsprófi í gull- smíði var hins vegar Sigríður Ásgeirs- dóttir frá Hvítanesi í Skötufirði (1903– 1981). Vestfirðingar mættu huga að því að reisa þessum tveimur dugmiklu brautryðjendum minnisvarða á Ísafirði, þar sem báðar voru starfandi um tíma. Fyrir utan alla aðra kosti, má líta á
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.