Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Page 32

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Page 32
S i g u r j ó n Á r n i E y j ó l f s s o n 32 TMM 2017 · 4 Vandinn sem menn stóðu frammi fyrir í Jerúsalem var að guðfræði-arf- leifðin höndlaði ekki þann vanda sem samfélagið stóð frammi fyrir. Því er talað um að á hellenska tímabilinu hafi spámennirnir og spámannleg hefð þjóðarinnar þagnað og horfið. Hún réði ekki við vanda samfélags sem var að takast á við og aðlagast menningarblöndu, fjölmenningu, afstæðishyggju og hefðarrofi.17 Hugmyndir um nærveru Guðs í þekktri fortíð sem hefðin varðveitti eða fullvissa um Guð í komandi framtíð sem myndi endurskapa allt, voru nú hvorki traustar né sannfærandi. Fólk upplifði frekar andstæðu þeirra – Guð var fjarlægur og virtist horfinn inn í eigin þögn. Í þessum aðstæðum leituðu guðfræðingar til spekihefðarinnar til að greina hulda nær- veru Guðs í hversdagsleikanum og útlista veruleika blessunar og þögullar nærveru Guðs þar. Ef við hugum að Marteini Lúther og samtíma hans má greina vissar hlið- stæður. Þekkt er myndin af miðöldum sem tímabili í sögu Evrópu þar sem kirkjan og ríkisvald, menning og veraldlegt vald mynduðu eina samstæða heild og samhljóm. Þessi rómantíska sýn á miðaldir er vinsæl hér á landi, en stenst ekki skoðun. Síðmiðaldir og samtími Lúthers var þvert á móti tími menningarblöndu, fjölmenningar, hefðarrofs og afstæðishyggju. Vissulega var kristindómurinn einhvers konar rammi um þjóðfélagsgerð miðalda, en straumar og stefnur innan hans voru það ólíkar, að færra sameinaði en það sem skildi að. Þetta blasir við ef hugað er að stjórnar- og samfélagslegum breytingum í samtíma Lúthers. Út á við var herjað á Keisaradæmið úr öllum áttum. Í gegnum aldirnar hafði útþenslustefna soldánanna, stöðug hernaðar- ógn og stríðsátök við Tyrki leikið Evrópu grátt. Þannig munaði minnstu, á árunum 1526 til 1530, að Keisaradæmið félli í hendur þeirra.18 Innan Keisara- dæmisins var ástandið lítt skárra. Þjóðríkin sóttu æ meira í sig veðrið er sjálf- stæði og völd þeirra jukust, í réttu hlutfalli við valdamissi keisara og páfa. Borgir efldust og sjálfræði borgarbúa óx, háskólarnir drógu kennivaldið úr höndum páfa og þeirrar miðstýrðu kirkju er hann vildi koma á. Menning borgarbúa varð öflug og efnahagskerfi peningaviðskipta og bankastarfsemi ruddi aldagömlum hefðum vöruskipta til hliðar. Aðallinn sem byggði áhrif sín á landeign og leiguliðum vék nú fyrir borgunum og veldi borganna. Samfélagsbreytingarnar á síðmiðöldum grófu undan hefðum og hefð- bundinni framsetningu í guðfræði. Kennivald skólaspekinnar hvarf í hendur fulltrúa húmanista, dulhyggjumanna (mystikera) og alþýðuhreyfinga.19 Áherslan færðist frá þungum fræðikenningum um Guð, þrenninguna og Krist yfir á manninn. Viðfangsefnið varð maðurinn og staða hans frammi fyrir Guði og í heiminum. Í kenningu Lúthers um réttlætingu mannsins af trú birtast breytingarnar í hnotskurn.20 Líkt og Prédik arinn leitast Lúther hér við að orða trúna. Hann greinir vel stöðu og leit fólks að merkingabæru lífi andspænis veruleika dauðans eða með orðfæri guðfræðinnar sem hann stundaði: spennuhlaðna stöðu manns- ins milli hins hulda og opinberaða Guðs. Vissulega er munur á framsetningu
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.