Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 32

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 32
S i g u r j ó n Á r n i E y j ó l f s s o n 32 TMM 2017 · 4 Vandinn sem menn stóðu frammi fyrir í Jerúsalem var að guðfræði-arf- leifðin höndlaði ekki þann vanda sem samfélagið stóð frammi fyrir. Því er talað um að á hellenska tímabilinu hafi spámennirnir og spámannleg hefð þjóðarinnar þagnað og horfið. Hún réði ekki við vanda samfélags sem var að takast á við og aðlagast menningarblöndu, fjölmenningu, afstæðishyggju og hefðarrofi.17 Hugmyndir um nærveru Guðs í þekktri fortíð sem hefðin varðveitti eða fullvissa um Guð í komandi framtíð sem myndi endurskapa allt, voru nú hvorki traustar né sannfærandi. Fólk upplifði frekar andstæðu þeirra – Guð var fjarlægur og virtist horfinn inn í eigin þögn. Í þessum aðstæðum leituðu guðfræðingar til spekihefðarinnar til að greina hulda nær- veru Guðs í hversdagsleikanum og útlista veruleika blessunar og þögullar nærveru Guðs þar. Ef við hugum að Marteini Lúther og samtíma hans má greina vissar hlið- stæður. Þekkt er myndin af miðöldum sem tímabili í sögu Evrópu þar sem kirkjan og ríkisvald, menning og veraldlegt vald mynduðu eina samstæða heild og samhljóm. Þessi rómantíska sýn á miðaldir er vinsæl hér á landi, en stenst ekki skoðun. Síðmiðaldir og samtími Lúthers var þvert á móti tími menningarblöndu, fjölmenningar, hefðarrofs og afstæðishyggju. Vissulega var kristindómurinn einhvers konar rammi um þjóðfélagsgerð miðalda, en straumar og stefnur innan hans voru það ólíkar, að færra sameinaði en það sem skildi að. Þetta blasir við ef hugað er að stjórnar- og samfélagslegum breytingum í samtíma Lúthers. Út á við var herjað á Keisaradæmið úr öllum áttum. Í gegnum aldirnar hafði útþenslustefna soldánanna, stöðug hernaðar- ógn og stríðsátök við Tyrki leikið Evrópu grátt. Þannig munaði minnstu, á árunum 1526 til 1530, að Keisaradæmið félli í hendur þeirra.18 Innan Keisara- dæmisins var ástandið lítt skárra. Þjóðríkin sóttu æ meira í sig veðrið er sjálf- stæði og völd þeirra jukust, í réttu hlutfalli við valdamissi keisara og páfa. Borgir efldust og sjálfræði borgarbúa óx, háskólarnir drógu kennivaldið úr höndum páfa og þeirrar miðstýrðu kirkju er hann vildi koma á. Menning borgarbúa varð öflug og efnahagskerfi peningaviðskipta og bankastarfsemi ruddi aldagömlum hefðum vöruskipta til hliðar. Aðallinn sem byggði áhrif sín á landeign og leiguliðum vék nú fyrir borgunum og veldi borganna. Samfélagsbreytingarnar á síðmiðöldum grófu undan hefðum og hefð- bundinni framsetningu í guðfræði. Kennivald skólaspekinnar hvarf í hendur fulltrúa húmanista, dulhyggjumanna (mystikera) og alþýðuhreyfinga.19 Áherslan færðist frá þungum fræðikenningum um Guð, þrenninguna og Krist yfir á manninn. Viðfangsefnið varð maðurinn og staða hans frammi fyrir Guði og í heiminum. Í kenningu Lúthers um réttlætingu mannsins af trú birtast breytingarnar í hnotskurn.20 Líkt og Prédik arinn leitast Lúther hér við að orða trúna. Hann greinir vel stöðu og leit fólks að merkingabæru lífi andspænis veruleika dauðans eða með orðfæri guðfræðinnar sem hann stundaði: spennuhlaðna stöðu manns- ins milli hins hulda og opinberaða Guðs. Vissulega er munur á framsetningu
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.