Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 32

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 32
S i g u r j ó n Á r n i E y j ó l f s s o n 32 TMM 2017 · 4 Vandinn sem menn stóðu frammi fyrir í Jerúsalem var að guðfræði-arf- leifðin höndlaði ekki þann vanda sem samfélagið stóð frammi fyrir. Því er talað um að á hellenska tímabilinu hafi spámennirnir og spámannleg hefð þjóðarinnar þagnað og horfið. Hún réði ekki við vanda samfélags sem var að takast á við og aðlagast menningarblöndu, fjölmenningu, afstæðishyggju og hefðarrofi.17 Hugmyndir um nærveru Guðs í þekktri fortíð sem hefðin varðveitti eða fullvissa um Guð í komandi framtíð sem myndi endurskapa allt, voru nú hvorki traustar né sannfærandi. Fólk upplifði frekar andstæðu þeirra – Guð var fjarlægur og virtist horfinn inn í eigin þögn. Í þessum aðstæðum leituðu guðfræðingar til spekihefðarinnar til að greina hulda nær- veru Guðs í hversdagsleikanum og útlista veruleika blessunar og þögullar nærveru Guðs þar. Ef við hugum að Marteini Lúther og samtíma hans má greina vissar hlið- stæður. Þekkt er myndin af miðöldum sem tímabili í sögu Evrópu þar sem kirkjan og ríkisvald, menning og veraldlegt vald mynduðu eina samstæða heild og samhljóm. Þessi rómantíska sýn á miðaldir er vinsæl hér á landi, en stenst ekki skoðun. Síðmiðaldir og samtími Lúthers var þvert á móti tími menningarblöndu, fjölmenningar, hefðarrofs og afstæðishyggju. Vissulega var kristindómurinn einhvers konar rammi um þjóðfélagsgerð miðalda, en straumar og stefnur innan hans voru það ólíkar, að færra sameinaði en það sem skildi að. Þetta blasir við ef hugað er að stjórnar- og samfélagslegum breytingum í samtíma Lúthers. Út á við var herjað á Keisaradæmið úr öllum áttum. Í gegnum aldirnar hafði útþenslustefna soldánanna, stöðug hernaðar- ógn og stríðsátök við Tyrki leikið Evrópu grátt. Þannig munaði minnstu, á árunum 1526 til 1530, að Keisaradæmið félli í hendur þeirra.18 Innan Keisara- dæmisins var ástandið lítt skárra. Þjóðríkin sóttu æ meira í sig veðrið er sjálf- stæði og völd þeirra jukust, í réttu hlutfalli við valdamissi keisara og páfa. Borgir efldust og sjálfræði borgarbúa óx, háskólarnir drógu kennivaldið úr höndum páfa og þeirrar miðstýrðu kirkju er hann vildi koma á. Menning borgarbúa varð öflug og efnahagskerfi peningaviðskipta og bankastarfsemi ruddi aldagömlum hefðum vöruskipta til hliðar. Aðallinn sem byggði áhrif sín á landeign og leiguliðum vék nú fyrir borgunum og veldi borganna. Samfélagsbreytingarnar á síðmiðöldum grófu undan hefðum og hefð- bundinni framsetningu í guðfræði. Kennivald skólaspekinnar hvarf í hendur fulltrúa húmanista, dulhyggjumanna (mystikera) og alþýðuhreyfinga.19 Áherslan færðist frá þungum fræðikenningum um Guð, þrenninguna og Krist yfir á manninn. Viðfangsefnið varð maðurinn og staða hans frammi fyrir Guði og í heiminum. Í kenningu Lúthers um réttlætingu mannsins af trú birtast breytingarnar í hnotskurn.20 Líkt og Prédik arinn leitast Lúther hér við að orða trúna. Hann greinir vel stöðu og leit fólks að merkingabæru lífi andspænis veruleika dauðans eða með orðfæri guðfræðinnar sem hann stundaði: spennuhlaðna stöðu manns- ins milli hins hulda og opinberaða Guðs. Vissulega er munur á framsetningu
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.