Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 55

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 55
S m a l a d r e n g u r i n n TMM 2017 · 4 55 ljósi á frásagnarlist þeirra. Sú aðferð að skoða smávægileg atriði sem ekki er ætlunin að blasi við er vel þekkt til dæmis í listfræði og glæðir skilning á listinni. Þar að auki kemur mannskilningur sagnanna betur í ljós. Venjulega fólkið í sögunum er sannarlega þar statt til að láta yfirburðafólkið njóta sín enn betur en um leið varpar það ljósi á hugmyndir höfundanna um manninn og mennskuna yfirleitt. Hvernig líður fólkinu í sögunum og hvað má af því ráða um líðan höfunda þeirra og áheyrenda? Þá ætti þessi rannsókn að geta veitt innsýn í samfélagsmynd sagnanna, reglur þess og leiki. Hvernig eru samskipti fólks og hvað má af þeim ráða? Hver fer með valdið, hverjir eru í miðjunni og hverjir á jaðrinum? Hér verður fjallað um eina tegund aukapersóna, hina nafnlausu smala- menn sem birtast í ýmsum Íslendingasögum. Nánari skoðun leiðir í ljós að þeir gegna mun fjölþættari hlutverki en gæti virst í fyrstu. Þeim er hætt Það sem fyrst blasir við þegar staða smalamanna í textunum er skoðuð er að þeir standa höllum fæti og þeim er hætt. En ógnin sem smalamanninum er búin verður þó sjaldan aðalatriði í þeirri sögu sem þeir birtast í. Lítil deili eru sögð á smalamönnum, þeir eru jafnan nafnlausir og ungan aldur þeirra má yfirleitt ráða einungis af orðum á borð við „sveinn“ og vísbendingum í hegðun þeirra eða annarra gagnvart þeim. Á síðari öldum þótti starfið ekki við hæfi fullvaxinna karlmanna og erfitt er að ímynda sér vígfima menn sinna smalamennsku á söguöld en þeim mun léttara að sjá fyrir sér fátæka unglingspilta sem helst mega missa sín úr öðrum störfum og bættur skaðinn ef eitthvað kemur fyrir þá. Það hefur væntanlega átt við um hinn ólánsama smalamann sem er fyrsta fórnarlamb þeirrar ógurlegu afturgöngu, Þórólfs bægifóts í Eyrbyggja sögu. Draugurinn leggst í upphafi á yxn og fé og smalamaður kemur „svá opt heim, at Þórólfr hafði eltan hann“. Ekki virðast þessar glettur óvættarinnar við smalamann þykja tilefni til aðgerða, aldrei virðist hvarfla að nokkrum manni að smalamanninum þurfi að bjarga og um haustið finnst hann enda dauður hjá dys draugsins: „var hann allr kolblár ok lamit í hvert bein“.4 Eftir það fylgir hann afturgöngunni í frekari reimleikum hennar; þessi saga er gott dæmi um það algenga viðhorf á miðöldum og síðar að draugagangur sé smitandi.5 Smalamaðurinn gætir fjárins utandyra og þess vegna er hann í mestri hættu. Hann er eðlilegt fyrsta fórnarlamb í stigmagnandi draugagangi þar sem hann er liðléttingur og væntanlega fáum harmdauði; að minnsta kosti er aldrei minnst á neina sorg yfir örlögum hans. Óhugurinn sem dráp hans veldur er almennur fremur en sérstækur enda smalamenn eðlileg fyrstu fórnarlömb óvætta. Ekki þarf heldur að gera ráð fyrir að óvættinni sé sérstak- lega uppsigað við smalamanninn. Hann einfaldlega stendur vel til höggsins. Áheyrendum er þannig varla ætlað að harma hann. Ef einhverjir þeirra voru
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.