Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Page 55

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Page 55
S m a l a d r e n g u r i n n TMM 2017 · 4 55 ljósi á frásagnarlist þeirra. Sú aðferð að skoða smávægileg atriði sem ekki er ætlunin að blasi við er vel þekkt til dæmis í listfræði og glæðir skilning á listinni. Þar að auki kemur mannskilningur sagnanna betur í ljós. Venjulega fólkið í sögunum er sannarlega þar statt til að láta yfirburðafólkið njóta sín enn betur en um leið varpar það ljósi á hugmyndir höfundanna um manninn og mennskuna yfirleitt. Hvernig líður fólkinu í sögunum og hvað má af því ráða um líðan höfunda þeirra og áheyrenda? Þá ætti þessi rannsókn að geta veitt innsýn í samfélagsmynd sagnanna, reglur þess og leiki. Hvernig eru samskipti fólks og hvað má af þeim ráða? Hver fer með valdið, hverjir eru í miðjunni og hverjir á jaðrinum? Hér verður fjallað um eina tegund aukapersóna, hina nafnlausu smala- menn sem birtast í ýmsum Íslendingasögum. Nánari skoðun leiðir í ljós að þeir gegna mun fjölþættari hlutverki en gæti virst í fyrstu. Þeim er hætt Það sem fyrst blasir við þegar staða smalamanna í textunum er skoðuð er að þeir standa höllum fæti og þeim er hætt. En ógnin sem smalamanninum er búin verður þó sjaldan aðalatriði í þeirri sögu sem þeir birtast í. Lítil deili eru sögð á smalamönnum, þeir eru jafnan nafnlausir og ungan aldur þeirra má yfirleitt ráða einungis af orðum á borð við „sveinn“ og vísbendingum í hegðun þeirra eða annarra gagnvart þeim. Á síðari öldum þótti starfið ekki við hæfi fullvaxinna karlmanna og erfitt er að ímynda sér vígfima menn sinna smalamennsku á söguöld en þeim mun léttara að sjá fyrir sér fátæka unglingspilta sem helst mega missa sín úr öðrum störfum og bættur skaðinn ef eitthvað kemur fyrir þá. Það hefur væntanlega átt við um hinn ólánsama smalamann sem er fyrsta fórnarlamb þeirrar ógurlegu afturgöngu, Þórólfs bægifóts í Eyrbyggja sögu. Draugurinn leggst í upphafi á yxn og fé og smalamaður kemur „svá opt heim, at Þórólfr hafði eltan hann“. Ekki virðast þessar glettur óvættarinnar við smalamann þykja tilefni til aðgerða, aldrei virðist hvarfla að nokkrum manni að smalamanninum þurfi að bjarga og um haustið finnst hann enda dauður hjá dys draugsins: „var hann allr kolblár ok lamit í hvert bein“.4 Eftir það fylgir hann afturgöngunni í frekari reimleikum hennar; þessi saga er gott dæmi um það algenga viðhorf á miðöldum og síðar að draugagangur sé smitandi.5 Smalamaðurinn gætir fjárins utandyra og þess vegna er hann í mestri hættu. Hann er eðlilegt fyrsta fórnarlamb í stigmagnandi draugagangi þar sem hann er liðléttingur og væntanlega fáum harmdauði; að minnsta kosti er aldrei minnst á neina sorg yfir örlögum hans. Óhugurinn sem dráp hans veldur er almennur fremur en sérstækur enda smalamenn eðlileg fyrstu fórnarlömb óvætta. Ekki þarf heldur að gera ráð fyrir að óvættinni sé sérstak- lega uppsigað við smalamanninn. Hann einfaldlega stendur vel til höggsins. Áheyrendum er þannig varla ætlað að harma hann. Ef einhverjir þeirra voru
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.