Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Page 59

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Page 59
S m a l a d r e n g u r i n n TMM 2017 · 4 59 Í Brennu-Njáls sögu birtist slíkur smalamaður sem er fengið höfuð Sig- mundar Lambasonar til að flytja Hallgerði; líkt og griðkonan í Þorsteins þætti stangarhöggs fæst hann ekki til að efla ófriðarbál: Skarpheðinn sá smalamann Hallgerðar. Þá hafði hann hǫggvit hǫfuð af Sigmundi. Hann seldi smalamanni í hendur hǫfuðit ok bað hann færa Hallgerði ok kvað hana kenna mundu hvárt þat hǫfuð hefði kveðit níð um þá. Smalamaðr kastaði niður þegar hǫfðinu, er þeir skildu, því at hann þorði eigi meðan þeir váru við. […] Nú er þar til máls að taka, er smalamaðr kemur heim til Hlíðarenda. Hann segir Hallgerði tíðendin: „Fekk Skarpheðinn mér í hendr hǫfuð Sigmundar ok bað mik færa þér, en ek þorða eigi at gera þat,“ segir hann, „því at ek vissa eigi, hversu þér myndi þat líka.“ „Þat var illa, er þú gerðir þat eigi,“ segir hon. „Ek skyldi fœra Gunnari hǫfuðit ok myndi hann þá hefna frænda síns eða sitja fyrir hvers manns ámæli.“ Síðan gekk hon til Gunnars ok mælti: „Ek segi þér víg Sigmundar, frænda þíns. Hefir Skarpheðinn vegit hann ok vildi láta færa mér hǫfuðit.“16 Smalamaðurinn auðveldar Gunnari að dragast ekki inn í húskarlavígin með því að kasta frá sér höfðinu afhöggna þó að eflaust gangi honum fátt annað til en almennur viðbjóður á þessu óyndislega verki. Hann segist ekki hafa vitað hvernig Hallgerði hefði líkað sem er í sjálfu sér trúverðug skýring en söguhlýðendur munu flestir geta sett sig auðveldlega í spor ungs manns sem skyndilega fær afhent mannshöfuð til að flytja milli bæja. Í þessu atriði er smalamaðurinn þannig í raun fulltrúi okkar venjulegra lesenda og það er ítrekað hlutverk smalamanna með einum eða öðrum hætti. Þeir flytja skilaboð og eru oftast fremur óvilhöll vitni. Síðar í Njálu minnist Skarphéðinn á smalamann Þorkels háks sem hafi séð húsbónda sinn eta „rassgarnarendann merarinnar“ og „undraðisk slíka fúlmennsku“.17 Sá smalamaður er í sögunni einungis til í endursögn Skarphéðins. Hann er fyrst og fremst vitni en fellir þó sinn gildisdóm og frásögn Skarphéðins af athæfi Þorkels væri óneitanlega ekki jafn sterk án þessa áhorfanda, fulltrúa hins siðlega og eðlilega manns sem fylgist með hrossakjötsáti og öfuguggahætti Þorkels með viðbjóði,18 rétt eins og smalamanni Hallgerðar finnst sendiförin með höfuð Sigmundar Lambasonar viðbjóðsleg. Þegar smalamaðurinn hendir höfðinu á jörðina er hann ekki endilega að hugsa um neinn annan en sjálfan sig. Það er hluti af frásagnarlist sagnanna að jafnvel smæstu persónur eru ekki aðeins aukapersónur í sögunni sem við eigum að hafa áhuga á heldur um leið aðalpersónur í eigin sögu sem skiptir engu máli fyrir hina stærri sögu en birtist samt eins og leiftur í smáatriðum eins og þessu, áminning um að engin saga sé allur sannleikurinn og að jafn- vel smæstu persónur eigi sér sinn eigin heim þar sem þeirra tilfinningar skipti máli umfram það sem gerist í þeirri sögu þar sem við erum stödd. Í ýmsum öðrum tegundum sagna hafast persónur aldrei neitt að nema til að þjóna frásagnarhlutverki og atburðarásinni en Íslendingasagnapersónur eru iðulega flóknari. Þó að smalamaðurinn sé ekki nógu merkilegur til að vera
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.