Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Qupperneq 59

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Qupperneq 59
S m a l a d r e n g u r i n n TMM 2017 · 4 59 Í Brennu-Njáls sögu birtist slíkur smalamaður sem er fengið höfuð Sig- mundar Lambasonar til að flytja Hallgerði; líkt og griðkonan í Þorsteins þætti stangarhöggs fæst hann ekki til að efla ófriðarbál: Skarpheðinn sá smalamann Hallgerðar. Þá hafði hann hǫggvit hǫfuð af Sigmundi. Hann seldi smalamanni í hendur hǫfuðit ok bað hann færa Hallgerði ok kvað hana kenna mundu hvárt þat hǫfuð hefði kveðit níð um þá. Smalamaðr kastaði niður þegar hǫfðinu, er þeir skildu, því at hann þorði eigi meðan þeir váru við. […] Nú er þar til máls að taka, er smalamaðr kemur heim til Hlíðarenda. Hann segir Hallgerði tíðendin: „Fekk Skarpheðinn mér í hendr hǫfuð Sigmundar ok bað mik færa þér, en ek þorða eigi at gera þat,“ segir hann, „því at ek vissa eigi, hversu þér myndi þat líka.“ „Þat var illa, er þú gerðir þat eigi,“ segir hon. „Ek skyldi fœra Gunnari hǫfuðit ok myndi hann þá hefna frænda síns eða sitja fyrir hvers manns ámæli.“ Síðan gekk hon til Gunnars ok mælti: „Ek segi þér víg Sigmundar, frænda þíns. Hefir Skarpheðinn vegit hann ok vildi láta færa mér hǫfuðit.“16 Smalamaðurinn auðveldar Gunnari að dragast ekki inn í húskarlavígin með því að kasta frá sér höfðinu afhöggna þó að eflaust gangi honum fátt annað til en almennur viðbjóður á þessu óyndislega verki. Hann segist ekki hafa vitað hvernig Hallgerði hefði líkað sem er í sjálfu sér trúverðug skýring en söguhlýðendur munu flestir geta sett sig auðveldlega í spor ungs manns sem skyndilega fær afhent mannshöfuð til að flytja milli bæja. Í þessu atriði er smalamaðurinn þannig í raun fulltrúi okkar venjulegra lesenda og það er ítrekað hlutverk smalamanna með einum eða öðrum hætti. Þeir flytja skilaboð og eru oftast fremur óvilhöll vitni. Síðar í Njálu minnist Skarphéðinn á smalamann Þorkels háks sem hafi séð húsbónda sinn eta „rassgarnarendann merarinnar“ og „undraðisk slíka fúlmennsku“.17 Sá smalamaður er í sögunni einungis til í endursögn Skarphéðins. Hann er fyrst og fremst vitni en fellir þó sinn gildisdóm og frásögn Skarphéðins af athæfi Þorkels væri óneitanlega ekki jafn sterk án þessa áhorfanda, fulltrúa hins siðlega og eðlilega manns sem fylgist með hrossakjötsáti og öfuguggahætti Þorkels með viðbjóði,18 rétt eins og smalamanni Hallgerðar finnst sendiförin með höfuð Sigmundar Lambasonar viðbjóðsleg. Þegar smalamaðurinn hendir höfðinu á jörðina er hann ekki endilega að hugsa um neinn annan en sjálfan sig. Það er hluti af frásagnarlist sagnanna að jafnvel smæstu persónur eru ekki aðeins aukapersónur í sögunni sem við eigum að hafa áhuga á heldur um leið aðalpersónur í eigin sögu sem skiptir engu máli fyrir hina stærri sögu en birtist samt eins og leiftur í smáatriðum eins og þessu, áminning um að engin saga sé allur sannleikurinn og að jafn- vel smæstu persónur eigi sér sinn eigin heim þar sem þeirra tilfinningar skipti máli umfram það sem gerist í þeirri sögu þar sem við erum stödd. Í ýmsum öðrum tegundum sagna hafast persónur aldrei neitt að nema til að þjóna frásagnarhlutverki og atburðarásinni en Íslendingasagnapersónur eru iðulega flóknari. Þó að smalamaðurinn sé ekki nógu merkilegur til að vera
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.