Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 68

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 68
A ða l s t e i n n E y þ ó r s s o n o g B e r g l j ó t S o f f í a K r i s t j á n s d ó t t i r 68 TMM 2017 · 4 Ísabellu Spánardrottningu og síðast en ekki síst Elísabetu fyrstu Englands- drottningu. Raunar urðu kvenskörungarnir níu afar vinsælt mynd- og bók- menntaefni á valdatíma Elísabetar (1558–1603) og eftir hann. Henni var fyrst bætt í hópinn áður en hún tók við völdum og samlíkingunni milli hennar og fornra drottninga var óspart beitt sem áróðri í valda- og trúarbragðadeilum 16. aldar. (Shenk 2010: 1–15; Summer 2006: 22–46) Enn seinna, þ.e. á 18. öld, urðu skörungaskrár kvenna á Englandi máski öðru fremur til þess að vöxtur hljóp í sögulega sjálfsvitund kvenna uns þær urðu allsráðandi í ævisagna- ritun eigin kyns um aldamótin 1800 (Hicks 2014: 18). Má hafa það til vitnis um fræðslumátt skörungaskráa. III Sprundahrós er ort undir vikivakahætti með viðlaginu: Ég sá þann sóma silki og fötin blá þær vilja mínum fundinum frá. Þarna er vísað eindregið til annars þekkts viðlags sem virðist hafa öðlast sér- stakan sess í kappakvæðum undir vikavakahætti: Ég sá þá ríða riddarana þrjá þeir vilja mínum fundinum ná. Það er til að mynda notað í kappakvæðum Steinunnar Finnsdóttur og Guð- mundar Bergþórssonar og reyndar fleirum.4 Í Sprundahrósi er viðlaginu snúið upp á konur: Riddarar eru hvergi nærri en mælandinn hrósar fögrum klæðum og búnaði kvenna og klykkir út með að þær vilji alls ekki hitta hann; eða að minnsta kosti komast frá honum sem fyrst – kannski jafnt í veruleika sem skáldskap. Fastmótaður rammi er um kvæðið. Það hefst á formúlukenndum inn- gangi þar sem skáldið tekur fram að það sé ort til gamans og þar sé farið að dæmi annarra (karlskálda) sem yrkja lof um konur til að slá á sorg og leiða, væntanlega vegna lítillar kvenhylli. Þá fylgir hefðbundin afsökun á slakri skáldskaparkunnáttu og því er spáð að kvæðið muni ekki höfða til kvenna; loks er orðum beint til ákveðinnar konu og hún hvött til að hlusta: „ef þú léðir eyru þín / eikin tvinna, vel fer þá“. Síðan er hafist handa við að telja upp frægar konur en þegar sú skrá er til lykta leidd undir lok kvæðisins, víkur skáldið aftur að konum samtíðar sinnar með þessum kostulegu orðum: „aldr- ei stúlkur upp í vind / óðar slengja línum“. Hana má útleggja á marga vegu: kannski er átt við að kvenkyns skáld séu síður líkleg til að yrkja; kannski að þær séu ekki svo alvörulausar að yrkja sísona út í bláinn, án þess að nokkur gefi því gaum, eða bara að þær séu ólíklegar til að hunsa skáldskap (óðarlínur) annarra.5 Að því búnu lýsir skáldið þeirri von sinni að konan, vafalaust sú
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.