Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 68

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 68
A ða l s t e i n n E y þ ó r s s o n o g B e r g l j ó t S o f f í a K r i s t j á n s d ó t t i r 68 TMM 2017 · 4 Ísabellu Spánardrottningu og síðast en ekki síst Elísabetu fyrstu Englands- drottningu. Raunar urðu kvenskörungarnir níu afar vinsælt mynd- og bók- menntaefni á valdatíma Elísabetar (1558–1603) og eftir hann. Henni var fyrst bætt í hópinn áður en hún tók við völdum og samlíkingunni milli hennar og fornra drottninga var óspart beitt sem áróðri í valda- og trúarbragðadeilum 16. aldar. (Shenk 2010: 1–15; Summer 2006: 22–46) Enn seinna, þ.e. á 18. öld, urðu skörungaskrár kvenna á Englandi máski öðru fremur til þess að vöxtur hljóp í sögulega sjálfsvitund kvenna uns þær urðu allsráðandi í ævisagna- ritun eigin kyns um aldamótin 1800 (Hicks 2014: 18). Má hafa það til vitnis um fræðslumátt skörungaskráa. III Sprundahrós er ort undir vikivakahætti með viðlaginu: Ég sá þann sóma silki og fötin blá þær vilja mínum fundinum frá. Þarna er vísað eindregið til annars þekkts viðlags sem virðist hafa öðlast sér- stakan sess í kappakvæðum undir vikavakahætti: Ég sá þá ríða riddarana þrjá þeir vilja mínum fundinum ná. Það er til að mynda notað í kappakvæðum Steinunnar Finnsdóttur og Guð- mundar Bergþórssonar og reyndar fleirum.4 Í Sprundahrósi er viðlaginu snúið upp á konur: Riddarar eru hvergi nærri en mælandinn hrósar fögrum klæðum og búnaði kvenna og klykkir út með að þær vilji alls ekki hitta hann; eða að minnsta kosti komast frá honum sem fyrst – kannski jafnt í veruleika sem skáldskap. Fastmótaður rammi er um kvæðið. Það hefst á formúlukenndum inn- gangi þar sem skáldið tekur fram að það sé ort til gamans og þar sé farið að dæmi annarra (karlskálda) sem yrkja lof um konur til að slá á sorg og leiða, væntanlega vegna lítillar kvenhylli. Þá fylgir hefðbundin afsökun á slakri skáldskaparkunnáttu og því er spáð að kvæðið muni ekki höfða til kvenna; loks er orðum beint til ákveðinnar konu og hún hvött til að hlusta: „ef þú léðir eyru þín / eikin tvinna, vel fer þá“. Síðan er hafist handa við að telja upp frægar konur en þegar sú skrá er til lykta leidd undir lok kvæðisins, víkur skáldið aftur að konum samtíðar sinnar með þessum kostulegu orðum: „aldr- ei stúlkur upp í vind / óðar slengja línum“. Hana má útleggja á marga vegu: kannski er átt við að kvenkyns skáld séu síður líkleg til að yrkja; kannski að þær séu ekki svo alvörulausar að yrkja sísona út í bláinn, án þess að nokkur gefi því gaum, eða bara að þær séu ólíklegar til að hunsa skáldskap (óðarlínur) annarra.5 Að því búnu lýsir skáldið þeirri von sinni að konan, vafalaust sú
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.