Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 84

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 84
J ó n S i g u r ð s s o n 84 TMM 2017 · 4 Akureyjum skrifaði opinskáar endurminningar sem út voru gefnar í tveimur bindum undir titlinum Úr fylgsnum fyrri aldar. Friðrik segir frá leppum án nokkurs fyrirvara enda alþekkt í gamla íslenska samfélaginu. Um nágranna nokkurn segir þar: „Þótti hann þá miður vandaður og kvennamaður og að átt hefði hann þann son með Svanborgu nokkurri, er Pétur hét, og var hann lepp- aður“ (Friðrik 1950:192). Um annan segir: „Hann ætlaði að koma stúlkunni norður … því hann óttaðist að Friðrik myndi spilla leppunartilrauninni … Í mestu vandræðum varð að leppa … þangað til hann vissi, að faðirinn var fundinn. Var það … vinnumaður … Hann viðurkenndi sig föður, og lagði Friðrik ríkt á um leið, að menn skyldu taka sér vara fyrir óþarfa kjaftæði …“ (Friðrik 1952:152). – Löngu síðar skrifaði Björn Th. Björnsson brot úr sveitar- sögu sem geymir svipað efni (Björn 1995). Þar er lýst leitinni að hentugum lepp til að koma í veg fyrir refsingar og tryggja frið í samfélaginu. Í Paradísarheimt Halldórs Kiljans Laxness er dæmi um tilraunir til að finna lepp, en þar fæst stúlkan ekki til að spila með þegar reynt er (H 1960). Og ekki er langt að leita sagna um svipað efni. Kunnastar eru líklega Upp við fossa eftir Þorgils gjallanda (1851–1915) (Þorgils 1902) og sögur Jóns Trausta (1873–1918) Halla og Heiðarbýlið (Jón 1906, 1908–11, 1960). Hugsanlega má finna þræði frá Jóni Trausta í Sjálfstæðu fólki. Sem vísbendingu má nefna drætti í skaplyndi Ólafs sauðamanns þótt ólíkt sé, en hann verður eigin- maður Höllu. Um hann segir að reynslan hafði kennt honum að dylja hugs- anir sínar undir köldu yfirbragði (Jón 1960:51). II Áhugi Halldórs Kiljans Laxness á þjóðfélagsmálum var alkunnur og þessu skáldverki er ætlað boðunarhlutverk. Höfundur er fullviss um málstað sinn, sigurviss og innblásinn í köflum um samfélagsþróun, menningarástand, félagsmál, landbúnað og málefni bænda, efnahagsþróun og stjórnmál. Honum svellur móður í þessum lýsingum og víða í atvikum og samtölum í verkinu. Hann er upptendraður, fyndinn, hæðinn og meinlegur. Dæmi og lýsingar eru eftirminnileg, máltök og efnisvald, orðaforði og hugkvæmni snilldarleg. Taka má dæmi af síðasta hluta verksins, á undan Sögulokum, sem nefnist Veltiár. Þar er yfirlit um hugsjónir kaupfélagsins og um „bændamenníngu“ (H 2011:583–586). Þar heita kaflar Trúmál, Amríka, Stjórnmál, Vaxtamál, og gefa heitin efnislegar vísbendingar. Undir sögulok er Bjartur í hópi verkfalls- manna og býr sig undir hokur í Urðarseli, öðru koti inni á heiðum. Þar segir: „Ja ég hef nú altaf verið sjálfstæðismaður, sagði hann“ (H 2011:713). Framar í verkinu er „sjálfstæðisfólk“ nefnt (H 2011:47). Þetta flokksnafn fór ekki á milli mála við fyrstu útgáfu verksins. Höfundur er opinskár um boðunar- þátt skáldverksins og ekki síður í sjálfu lesmálinu, og ekki að undra að ýmsir lesendur skyldu hrökkva upp við frumútgáfu þess. Í verkinu eru víða stuttir þættir eða innskot, innilegir, ljóðrænir eða
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.