Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Qupperneq 84

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Qupperneq 84
J ó n S i g u r ð s s o n 84 TMM 2017 · 4 Akureyjum skrifaði opinskáar endurminningar sem út voru gefnar í tveimur bindum undir titlinum Úr fylgsnum fyrri aldar. Friðrik segir frá leppum án nokkurs fyrirvara enda alþekkt í gamla íslenska samfélaginu. Um nágranna nokkurn segir þar: „Þótti hann þá miður vandaður og kvennamaður og að átt hefði hann þann son með Svanborgu nokkurri, er Pétur hét, og var hann lepp- aður“ (Friðrik 1950:192). Um annan segir: „Hann ætlaði að koma stúlkunni norður … því hann óttaðist að Friðrik myndi spilla leppunartilrauninni … Í mestu vandræðum varð að leppa … þangað til hann vissi, að faðirinn var fundinn. Var það … vinnumaður … Hann viðurkenndi sig föður, og lagði Friðrik ríkt á um leið, að menn skyldu taka sér vara fyrir óþarfa kjaftæði …“ (Friðrik 1952:152). – Löngu síðar skrifaði Björn Th. Björnsson brot úr sveitar- sögu sem geymir svipað efni (Björn 1995). Þar er lýst leitinni að hentugum lepp til að koma í veg fyrir refsingar og tryggja frið í samfélaginu. Í Paradísarheimt Halldórs Kiljans Laxness er dæmi um tilraunir til að finna lepp, en þar fæst stúlkan ekki til að spila með þegar reynt er (H 1960). Og ekki er langt að leita sagna um svipað efni. Kunnastar eru líklega Upp við fossa eftir Þorgils gjallanda (1851–1915) (Þorgils 1902) og sögur Jóns Trausta (1873–1918) Halla og Heiðarbýlið (Jón 1906, 1908–11, 1960). Hugsanlega má finna þræði frá Jóni Trausta í Sjálfstæðu fólki. Sem vísbendingu má nefna drætti í skaplyndi Ólafs sauðamanns þótt ólíkt sé, en hann verður eigin- maður Höllu. Um hann segir að reynslan hafði kennt honum að dylja hugs- anir sínar undir köldu yfirbragði (Jón 1960:51). II Áhugi Halldórs Kiljans Laxness á þjóðfélagsmálum var alkunnur og þessu skáldverki er ætlað boðunarhlutverk. Höfundur er fullviss um málstað sinn, sigurviss og innblásinn í köflum um samfélagsþróun, menningarástand, félagsmál, landbúnað og málefni bænda, efnahagsþróun og stjórnmál. Honum svellur móður í þessum lýsingum og víða í atvikum og samtölum í verkinu. Hann er upptendraður, fyndinn, hæðinn og meinlegur. Dæmi og lýsingar eru eftirminnileg, máltök og efnisvald, orðaforði og hugkvæmni snilldarleg. Taka má dæmi af síðasta hluta verksins, á undan Sögulokum, sem nefnist Veltiár. Þar er yfirlit um hugsjónir kaupfélagsins og um „bændamenníngu“ (H 2011:583–586). Þar heita kaflar Trúmál, Amríka, Stjórnmál, Vaxtamál, og gefa heitin efnislegar vísbendingar. Undir sögulok er Bjartur í hópi verkfalls- manna og býr sig undir hokur í Urðarseli, öðru koti inni á heiðum. Þar segir: „Ja ég hef nú altaf verið sjálfstæðismaður, sagði hann“ (H 2011:713). Framar í verkinu er „sjálfstæðisfólk“ nefnt (H 2011:47). Þetta flokksnafn fór ekki á milli mála við fyrstu útgáfu verksins. Höfundur er opinskár um boðunar- þátt skáldverksins og ekki síður í sjálfu lesmálinu, og ekki að undra að ýmsir lesendur skyldu hrökkva upp við frumútgáfu þess. Í verkinu eru víða stuttir þættir eða innskot, innilegir, ljóðrænir eða
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.