Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 87

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 87
Á l e i ð i s a ð U r ð a r s e l i TMM 2017 · 4 87 un. Það skiptast á skin og skúrir, en Bjartur fær líka að njóta góðra ára og getur þá byggt upp og stækkað við sig. En kotajaðrarnir eru þó enn fyrst og fremst sjálfsnægtabúskapur, frumvinnslusamfélag og fátækt með harkalegu erfiði. Og kotungarnir höfðu enga varasjóði að reiða sig á þegar herti að. Margir íslenskir bændur höfðu stofnað til jarðakaupa og annarra bjartsýnis- skulda og urðu fyrir áföllum þegar kreppa með verðfalli reið yfir eftir fyrri heimsstyrjöldina (H 2011:676). Alþýðuheimilin voru alltaf háð veðurfari og árferði en nú fylgdu nýjar áhættur viðskiptakerfinu, markaðssveiflur, ótryggt verðlag á afurðum, en öryggislaus launavinna eða örbirgð atvinnuleysis beið þeirra sem fluttust úr sveitinni. Í verkinu kemur fram að bændur eiga alls ekki allir sömu hagsmuni. Eitt er staða leppsins, sem áður er nefnd, andspænis stórbóndanum. Annað er sambærileg mismunun á flestum eða öllum sviðum. Í sveitasamfélaginu eru stórbændur og búhöldar, og þar eru fátækir kotungar sem lítils mega sín. Hvað sem líður fögrum hugsjónum um sveitalífið, sýna viðtökur verksins allt frá frumdreifingu þess að það vakti enduróma í hugum margra. Þetta var samfélags- og mannlífslýsing sem margir virtust kannast við. Lýsingar í Sjálfstæðu fólki á örbirgð og fásinni birtast lesendum á 21. öld sem miklu ótrúlegri öfgar en var þegar verkið kom fyrst út. Á öðrum áratug 20. aldar var ungbarnadauði á Íslandi um 8% og hafði þá minnkað næstu árin áður (Guðmundur 1997:163, 189). Og allar íslenskar fjölskyldur þekktu berklana, „hvíta dauða“, langt fram eftir öldinni. Margir könnuðust við lýsingar Ólafar frá Hlöðum (1857–1933) á bernskuheimili sínu á Vatnsnesi um fjörutíu árum fyrr (Ólöf 1906), og margir höfðu frá svipuðu að segja frá æskudögum. Halldór hafði áður minnst á „hið gamla viðlag um húsakynni íslenskrar alþýðu, hve svívirðileg þau eru“ (H 1929, 1956:81). Margir lesendur verksins við frumútgáfu þess hafa vel skilið undrun Bjarts þegar Rósa vill fá kjöt „á miðju sumri“ (H 2011:59). Halldór Kiljan Laxness fylgdist með fregnum af byltingarríkinu unga í Rússlandi, þekktist boð þangað, afsakaði stjórnvöld austur þar af ákefð og kynnti sér viðhorf þeirra til landbúnaðar. Snemma á þriðja áratugnum hafði nýjum stjórnvöldum í Ráðstjórnarríkjunum hentað að losa um tök sín til sveita og þá varð þar brátt til öflug bændastétt. Rúmum áratug síðar fundu stjórnarvöldin að þessi unga stétt stóð á eigin fótum og það var óþolandi í augum herranna í Kreml. Blóðug átök hófust á ný og þeim var ekki lokið þegar nasistaherirnir réðust austur í Rússland. Skelfingarnar og hrottaskap- urinn sem einkenndu upphaf samyrkjubúskaparins í Ráðstjórnarríkjunum voru með eindæmum, eins og alkunna er. Efling sjálfstæðrar stéttar sjálfseignarbænda var alþjóðleg viðleitni á fyrstu áratugum 20. aldarinnar. Dæmi um hana má nefna frá mörgum löndum, Danmörku nokkru áður og Norður-Ameríku, frá Mexikó, Írlandi, Rúss- landi á fyrstu árum aldarinnar og aftur á þriðja áratugnum, Íslandi og fleiri löndum (Jón 2013:224). En Halldór sér fátæka kotbóndann í samfélagsljósi
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.