Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Page 87

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Page 87
Á l e i ð i s a ð U r ð a r s e l i TMM 2017 · 4 87 un. Það skiptast á skin og skúrir, en Bjartur fær líka að njóta góðra ára og getur þá byggt upp og stækkað við sig. En kotajaðrarnir eru þó enn fyrst og fremst sjálfsnægtabúskapur, frumvinnslusamfélag og fátækt með harkalegu erfiði. Og kotungarnir höfðu enga varasjóði að reiða sig á þegar herti að. Margir íslenskir bændur höfðu stofnað til jarðakaupa og annarra bjartsýnis- skulda og urðu fyrir áföllum þegar kreppa með verðfalli reið yfir eftir fyrri heimsstyrjöldina (H 2011:676). Alþýðuheimilin voru alltaf háð veðurfari og árferði en nú fylgdu nýjar áhættur viðskiptakerfinu, markaðssveiflur, ótryggt verðlag á afurðum, en öryggislaus launavinna eða örbirgð atvinnuleysis beið þeirra sem fluttust úr sveitinni. Í verkinu kemur fram að bændur eiga alls ekki allir sömu hagsmuni. Eitt er staða leppsins, sem áður er nefnd, andspænis stórbóndanum. Annað er sambærileg mismunun á flestum eða öllum sviðum. Í sveitasamfélaginu eru stórbændur og búhöldar, og þar eru fátækir kotungar sem lítils mega sín. Hvað sem líður fögrum hugsjónum um sveitalífið, sýna viðtökur verksins allt frá frumdreifingu þess að það vakti enduróma í hugum margra. Þetta var samfélags- og mannlífslýsing sem margir virtust kannast við. Lýsingar í Sjálfstæðu fólki á örbirgð og fásinni birtast lesendum á 21. öld sem miklu ótrúlegri öfgar en var þegar verkið kom fyrst út. Á öðrum áratug 20. aldar var ungbarnadauði á Íslandi um 8% og hafði þá minnkað næstu árin áður (Guðmundur 1997:163, 189). Og allar íslenskar fjölskyldur þekktu berklana, „hvíta dauða“, langt fram eftir öldinni. Margir könnuðust við lýsingar Ólafar frá Hlöðum (1857–1933) á bernskuheimili sínu á Vatnsnesi um fjörutíu árum fyrr (Ólöf 1906), og margir höfðu frá svipuðu að segja frá æskudögum. Halldór hafði áður minnst á „hið gamla viðlag um húsakynni íslenskrar alþýðu, hve svívirðileg þau eru“ (H 1929, 1956:81). Margir lesendur verksins við frumútgáfu þess hafa vel skilið undrun Bjarts þegar Rósa vill fá kjöt „á miðju sumri“ (H 2011:59). Halldór Kiljan Laxness fylgdist með fregnum af byltingarríkinu unga í Rússlandi, þekktist boð þangað, afsakaði stjórnvöld austur þar af ákefð og kynnti sér viðhorf þeirra til landbúnaðar. Snemma á þriðja áratugnum hafði nýjum stjórnvöldum í Ráðstjórnarríkjunum hentað að losa um tök sín til sveita og þá varð þar brátt til öflug bændastétt. Rúmum áratug síðar fundu stjórnarvöldin að þessi unga stétt stóð á eigin fótum og það var óþolandi í augum herranna í Kreml. Blóðug átök hófust á ný og þeim var ekki lokið þegar nasistaherirnir réðust austur í Rússland. Skelfingarnar og hrottaskap- urinn sem einkenndu upphaf samyrkjubúskaparins í Ráðstjórnarríkjunum voru með eindæmum, eins og alkunna er. Efling sjálfstæðrar stéttar sjálfseignarbænda var alþjóðleg viðleitni á fyrstu áratugum 20. aldarinnar. Dæmi um hana má nefna frá mörgum löndum, Danmörku nokkru áður og Norður-Ameríku, frá Mexikó, Írlandi, Rúss- landi á fyrstu árum aldarinnar og aftur á þriðja áratugnum, Íslandi og fleiri löndum (Jón 2013:224). En Halldór sér fátæka kotbóndann í samfélagsljósi
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.