Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Qupperneq 89

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Qupperneq 89
Á l e i ð i s a ð U r ð a r s e l i TMM 2017 · 4 89 IV Skáldverkið um „sjálfstætt fólk“ er ekki nema að hluta til mótað af einni stjórnmálakenningu. En samt er það svo að Halldór sér innri stéttarand- stæður meðal bænda á Íslandi sem samfélagslega og efnahagslega grunn- mótsetningu í skilningi marxistískrar greiningar. Á þeim tíma og lengi síðan áleit hann þessa greiningu skilyrði fyrir því að hann hafi getað samið þetta ritverk. Stjórnmálaleg greining hefur sínar takmarkanir, en virðist geta haft örvandi áhrif á höfund við tilteknar sögulegar og samfélagslegar aðstæður. Halldór hefur sagt frá því að hann hafi lengi gengið með hugmyndir og kveikjur að slíku skáldverki. Og þetta er staðfest með handritum frá hendi hans. Margt hefur verið nefnt um hugsanlegar fyrirmyndir. Í útvarpsviðtali 1964 nefnir hann Svínanessel í Múlasveit við Breiðafjörð, en þar hafði hann dvalist nokkra daga 1921: „þarna er kveikjan að Sjálfstæðu fólki“ (Finnbogi 1998, 2017). Í viðtali við Matthías Johannesen bendir Halldór á Sel sem „frumfyrirmynd“ en um leið segir hann það eintóman „hugarburð“ að þar sé staðurinn eða að þar sé fyrirmynd að Bjarti (Matthías 1972:55). Halldór ber alveg á móti því að Bjartur taki svipmót af Kristjáni Sigfússyni í Svína- nesseli. Hann talar um „ágiskanir manna um Bjart … það er á misskilningi byggt“ (Finnbogi s.st.). Nákunnug kona hefur borið um Kristján að hann væri „ekki vitund líkur Bjarti“, heldur hæglyndur, þægilegur og hógvær maður (Finnbogi s.st.; sjá: Kjartan 2016). Og enda þótt kveikja að verkinu hafi borist skáldinu í Svínanesseli forðum benda staðháttalýsingar í Sjálf- stæðu fólki til heiðanna norðaustan lands. Og þetta staðfestir skáldið löngu síðar (H 1965:55). Í eftirmála við 2. útgáfu verksins 1952 segist Halldór hafa lært í heimsókn í Ráðstjórnarríkjunum að aðalatriði sé „hin einfalda skiftíng bænda eftir stétt“ (H 1952: 471). Skilningur um stéttarandstæður innbyrðis meðal bænda og búaliðs eru hér grundvöllur fyrir höfundinn. Og hann segir: „… þessi skiftíng … lauk í raun og veru upp fyrir mér öllu vandamálinu og gerði mig hæfan að færast það í fáng í fullri birtu á þjóðfélagslegum grundvelli“, hvorki meira né minna (H s.st.). Og í þessu ljósi gerir Halldór sér ljóst að hér er „smábóndinn sígild, alþjóðleg manngerð“ (H 1952:472). Um þetta nefnir hann sem dæmi banda- rískan ferðamann sem kom á heimili skáldsins löngu síðar til að þakka fyrir verkið. Halldór gerði síðar nánari grein fyrir þessari heimsókn. Samanburður þeirrar greinargerðar við Sjálfstætt fólk sýnir hvílík heljarstökk skáldið hefur síðar tekið í skoðunum um samfélagsmál (H 1965). En Halldór aðhylltist ekki efnishyggju marxismans eða söguskoðun hans („Dialektik“: fram- vinda sem mótsetningar knýja áfram; sbr. kenningar þýska heimspekingsins G.W.F.Hegel) (Sjá t.d.: Matthías 1972:40). Eins og hann sagði sjálfur hneigðist hann að róttækri samhyggju og jafnaðarstefnu, sósíalisma, við kynni sín af
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.