Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 99

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 99
Á l e i ð i s a ð U r ð a r s e l i TMM 2017 · 4 99 árið 1920 og var opinberlega skýrt frá því að þetta verk hefði aflað honum verðlaunanna. Hamsun naut mikillar hylli, og margir töldu hann, ásamt Strindberg og Kierkegaard, einhvern frumlegasta og sérstæðasta anda á Norðurlöndum. Löngu áður var kunnugt um áhrif Hamsuns á Halldór, enda var vegur norska skáldsins mikill um þær mundir og fyrstu verk Halldórs báru áhrifum hans vitni. Í yfirlitsriti um íslenska bókmenntasögu er sagt að leiðtogar í íslenskum menningarmálum á 3. áratug 20. aldar hafi aðhyllst „hamsúnisma“ (Jón 2006:227). Um 1919 er Halldór aftur á móti farinn að andæfa ýmsum skoðunum Norðmannsins, og sú andstaða átti heldur en ekki eftir að harðna (sjá t.d. Halldór 2004:105; Matthías 1972:60). Knut Hamsun aðhylltist róttæka einstaklingshyggju og frumstæðishyggju og var eiginlega stjórnleysingi. Halldór Guðmundsson minnir á „aftur- hvarfshyggju“ í Markens grøde (Halldór 1996) og nefnir „sveitarómantík“ og vísar til „goðsögulegrar fegrunar sveitalífsins“ í verkum hans (Halldór 2004:354, 365). Hamsun var fullur óþolinmóðri andúð á auðsýslu, kaupskap, viðskiptum, borgarlífi, iðnvæðingu og framförum. Ungur var hann glað sinna kærulaus snillingur og náttúrubarn sem vildi njóta lífs og fegurðar, en varð ekki síður einbeittur og grjótharður uppreisnarmaður gegn gervallri sam- tíðinni. Hann bar kala til enskumælandi þjóða. Hann leit niður á nafnlausan múginn, lýsti fálæti um málefni alþýðunnar og hann fyrirleit byltingar- stefnur sem áttu rætur í lífi verkalýðsins í borgunum. Sammæli er að Markens grøde sýni vel marga bestu skáldkosti Knuts Hamsun. Frásagan er umbúðalaus, hrein og bein. Það er nokkurs konar heið- ríkja yfir verkinu og þetta er í samræmi við lýsingar þess, sögusvið og boð- skap. Víða í verkinu er þægileg kímni. Mannheimur þess er ekki átakalaus eða gallalaus, en mennskan í verkinu er heillandi. Hamsun var innblásinn andrúmslofti fegurðar, lífsvilja, villtra víðerna, sjálfsvildar og geðþótta en fyrirleit skynsemi, yfirvegun, skipulag og lýðræði. Ritverk hans eru áfengar kveikjur og tendra innlifun og innblástur í huga lesandans, oft blíðan en stundum stríðan. Málsnilld hans er einstök, innsæi hans frábært, snilld hans í tjáningu mennsku og umhverfis með ólíkindum (sjá m.a.: Helgi 1960). Hamsun hafði háleitar hugsjónir um landbúnað og sjálfsábúð bænda, um fagurt strit og erfiði í sjálfræði bóndans, um hlutverk og vægi sveitalífs og bændafólks í æskilegu og eðlilegu samfélagi, um stöðu og líf mennskunnar sem hluta jarðarinnar og sköpunarverksins. Helgi Hjörvar þýddi Markens grøde á íslensku og segir að verkið sé „hinn magnaði boðskapur meistarans um líftaugina milli manneskjunnar og gróðurmoldarinnar“ (Helgi 1960:12). Ísak, söguhetja Markens grøde, tjáir þetta og birtir sjálfstæðan bónda sem eigin herra á jörð sinni í búskap sem að mestu er sjálfsnægtabúskapur and- spænis öflum náttúrunnar. Á sinn hátt er Brandur í Heiðaharmi Gunnars Gunnarssonar samherji Ísaks (Gunnar 1940, 1972). Á ritunartíma verksins hafði enginn minnstu hugmynd um þær byltingar sem framundan voru í landbúnaði. Engan óraði fyrir geysilegri fækkun
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.