Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Qupperneq 99

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Qupperneq 99
Á l e i ð i s a ð U r ð a r s e l i TMM 2017 · 4 99 árið 1920 og var opinberlega skýrt frá því að þetta verk hefði aflað honum verðlaunanna. Hamsun naut mikillar hylli, og margir töldu hann, ásamt Strindberg og Kierkegaard, einhvern frumlegasta og sérstæðasta anda á Norðurlöndum. Löngu áður var kunnugt um áhrif Hamsuns á Halldór, enda var vegur norska skáldsins mikill um þær mundir og fyrstu verk Halldórs báru áhrifum hans vitni. Í yfirlitsriti um íslenska bókmenntasögu er sagt að leiðtogar í íslenskum menningarmálum á 3. áratug 20. aldar hafi aðhyllst „hamsúnisma“ (Jón 2006:227). Um 1919 er Halldór aftur á móti farinn að andæfa ýmsum skoðunum Norðmannsins, og sú andstaða átti heldur en ekki eftir að harðna (sjá t.d. Halldór 2004:105; Matthías 1972:60). Knut Hamsun aðhylltist róttæka einstaklingshyggju og frumstæðishyggju og var eiginlega stjórnleysingi. Halldór Guðmundsson minnir á „aftur- hvarfshyggju“ í Markens grøde (Halldór 1996) og nefnir „sveitarómantík“ og vísar til „goðsögulegrar fegrunar sveitalífsins“ í verkum hans (Halldór 2004:354, 365). Hamsun var fullur óþolinmóðri andúð á auðsýslu, kaupskap, viðskiptum, borgarlífi, iðnvæðingu og framförum. Ungur var hann glað sinna kærulaus snillingur og náttúrubarn sem vildi njóta lífs og fegurðar, en varð ekki síður einbeittur og grjótharður uppreisnarmaður gegn gervallri sam- tíðinni. Hann bar kala til enskumælandi þjóða. Hann leit niður á nafnlausan múginn, lýsti fálæti um málefni alþýðunnar og hann fyrirleit byltingar- stefnur sem áttu rætur í lífi verkalýðsins í borgunum. Sammæli er að Markens grøde sýni vel marga bestu skáldkosti Knuts Hamsun. Frásagan er umbúðalaus, hrein og bein. Það er nokkurs konar heið- ríkja yfir verkinu og þetta er í samræmi við lýsingar þess, sögusvið og boð- skap. Víða í verkinu er þægileg kímni. Mannheimur þess er ekki átakalaus eða gallalaus, en mennskan í verkinu er heillandi. Hamsun var innblásinn andrúmslofti fegurðar, lífsvilja, villtra víðerna, sjálfsvildar og geðþótta en fyrirleit skynsemi, yfirvegun, skipulag og lýðræði. Ritverk hans eru áfengar kveikjur og tendra innlifun og innblástur í huga lesandans, oft blíðan en stundum stríðan. Málsnilld hans er einstök, innsæi hans frábært, snilld hans í tjáningu mennsku og umhverfis með ólíkindum (sjá m.a.: Helgi 1960). Hamsun hafði háleitar hugsjónir um landbúnað og sjálfsábúð bænda, um fagurt strit og erfiði í sjálfræði bóndans, um hlutverk og vægi sveitalífs og bændafólks í æskilegu og eðlilegu samfélagi, um stöðu og líf mennskunnar sem hluta jarðarinnar og sköpunarverksins. Helgi Hjörvar þýddi Markens grøde á íslensku og segir að verkið sé „hinn magnaði boðskapur meistarans um líftaugina milli manneskjunnar og gróðurmoldarinnar“ (Helgi 1960:12). Ísak, söguhetja Markens grøde, tjáir þetta og birtir sjálfstæðan bónda sem eigin herra á jörð sinni í búskap sem að mestu er sjálfsnægtabúskapur and- spænis öflum náttúrunnar. Á sinn hátt er Brandur í Heiðaharmi Gunnars Gunnarssonar samherji Ísaks (Gunnar 1940, 1972). Á ritunartíma verksins hafði enginn minnstu hugmynd um þær byltingar sem framundan voru í landbúnaði. Engan óraði fyrir geysilegri fækkun
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.