Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 103

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 103
Á l e i ð i s a ð U r ð a r s e l i TMM 2017 · 4 103 Þetta skýrir líka hve ákaflega lýsingar Halldórs Kiljans Laxness á fásinni, örbirgð og ranglæti skáru í augu lesenda þegar ritverkið kom fyrst út. Það getur verið erfitt á nýrri öld að setja sér þessar samfélagsaðstæður og háleitar hugsjónir þess tíma fyrir sjónir. En með þessar hugsjónir og vinsældir þeirra í huga verður fyrst ljóst hversu róttæk, djörf og hávær uppreisn þessa liðugt þrítuga skálds var, og hvílíkir hæfileikar þess voru og innblásinn metnaður. Þá fyrst er unnt að leggja mat á menningarsögulegt inntak og vægi þessarar atlögu að ríkjandi hugarfari, varpa ljósi á listræna yfirburði – og jafnframt að skilja einlægnina í uppnámi margra við fyrsta lesturinn. XI Bjartur bóndi minnir á Gissur jarl og Hallgerði langbrók í því að iðulega þegar um hann er rætt verða menn ósammála. Sumir afsaka hann og dást jafnvel að honum, hallast til skilnings á afstöðu og athöfnum hans, en aðrir bregðast andstætt við og fordæma hann jafnvel. Og Íslendingum er ekki tamt að leita málamiðlunar eða samþykkis í slíku máli. Menn hafa yfirleitt ekki ræðst lengi við um þetta þegar Bjartur er ekki lengur söguefni, mannpeð úr skáldsögu, heldur er orðinn lifandi raunverulegur maður. Torfi Tulinius hefur skrifað um það „hvernig Halldór fær okkur til að trúa á tilvist hans“ (Bjarts), „samsamast honum, gera hann að hluta af okkur sjálfum“ (Torfi 2002:77). Bjartur í Sumarhúsum gengur út úr skáldverkinu og hefur tekið sér stöðu í hugskoti þjóðarinnar og krefst þess að við tökum afstöðu til sín, stjórnmálalega, menningarsögulega og umfram allt siðferði- lega afstöðu. Heil lesandi þjóð bregst við lestrinum og rökræðir og deilir um mannlegt ágæti og dug, mannlega bresti og brot, um siðferðilegt mat á þessum hrjúfa og kuldalega baráttujaxli. Einhver er sú skáldgáfa sem slíku kemur til leiðar. Og þá vakna margar spurningar. Er Bjartur rusti og fantur? Er hann ill- menni í sér? Er hann heimskur fauti? Er hann uppstökkur, innibældur, ofur- viðkvæmur, og ræður ekki við sig í krampakenndum hranaskap? Er hann sífellt að reyna að fela sig á bak við einhvers konar frostbrynju? Er hann fordómafullur frekjudallur? Er hann bara feiminn klaufi? Er hann líkur Agli Skalla-Grímssyni, bráður og ákafur, hrjúfur ytra en brennandi innra og knúinn skyldurækni blandinni þrjóskri frelsiskröfu? (Sjá enn fremur: H 2011:267–268. – sbr. m.a. 55. kafla Egils sögu). Eða minnir hann jafnvel ennþá frekar á Skalla-Grím í skapofsa og bráðlæti? Er hann þrúgaður af van- metakennd og einsemd að herða sig upp áður en eitthvað óþægilegt dynur á honum? Heldur hann að allir aðrir séu alltaf með hnefann tilbúinn og þá varði mestu að verða á undan að slá? Er hann svo illa leikinn úr uppvexti að hann getur yfirleitt ekki tjáð sig hlýlega eða vinsamlega? – Á Bjartur sér málsbætur, og þá hverjar helstar? Ekki fer á milli mála að ýmislegt í þessu skáldverki kom illa við marga
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.