Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 103

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 103
Á l e i ð i s a ð U r ð a r s e l i TMM 2017 · 4 103 Þetta skýrir líka hve ákaflega lýsingar Halldórs Kiljans Laxness á fásinni, örbirgð og ranglæti skáru í augu lesenda þegar ritverkið kom fyrst út. Það getur verið erfitt á nýrri öld að setja sér þessar samfélagsaðstæður og háleitar hugsjónir þess tíma fyrir sjónir. En með þessar hugsjónir og vinsældir þeirra í huga verður fyrst ljóst hversu róttæk, djörf og hávær uppreisn þessa liðugt þrítuga skálds var, og hvílíkir hæfileikar þess voru og innblásinn metnaður. Þá fyrst er unnt að leggja mat á menningarsögulegt inntak og vægi þessarar atlögu að ríkjandi hugarfari, varpa ljósi á listræna yfirburði – og jafnframt að skilja einlægnina í uppnámi margra við fyrsta lesturinn. XI Bjartur bóndi minnir á Gissur jarl og Hallgerði langbrók í því að iðulega þegar um hann er rætt verða menn ósammála. Sumir afsaka hann og dást jafnvel að honum, hallast til skilnings á afstöðu og athöfnum hans, en aðrir bregðast andstætt við og fordæma hann jafnvel. Og Íslendingum er ekki tamt að leita málamiðlunar eða samþykkis í slíku máli. Menn hafa yfirleitt ekki ræðst lengi við um þetta þegar Bjartur er ekki lengur söguefni, mannpeð úr skáldsögu, heldur er orðinn lifandi raunverulegur maður. Torfi Tulinius hefur skrifað um það „hvernig Halldór fær okkur til að trúa á tilvist hans“ (Bjarts), „samsamast honum, gera hann að hluta af okkur sjálfum“ (Torfi 2002:77). Bjartur í Sumarhúsum gengur út úr skáldverkinu og hefur tekið sér stöðu í hugskoti þjóðarinnar og krefst þess að við tökum afstöðu til sín, stjórnmálalega, menningarsögulega og umfram allt siðferði- lega afstöðu. Heil lesandi þjóð bregst við lestrinum og rökræðir og deilir um mannlegt ágæti og dug, mannlega bresti og brot, um siðferðilegt mat á þessum hrjúfa og kuldalega baráttujaxli. Einhver er sú skáldgáfa sem slíku kemur til leiðar. Og þá vakna margar spurningar. Er Bjartur rusti og fantur? Er hann ill- menni í sér? Er hann heimskur fauti? Er hann uppstökkur, innibældur, ofur- viðkvæmur, og ræður ekki við sig í krampakenndum hranaskap? Er hann sífellt að reyna að fela sig á bak við einhvers konar frostbrynju? Er hann fordómafullur frekjudallur? Er hann bara feiminn klaufi? Er hann líkur Agli Skalla-Grímssyni, bráður og ákafur, hrjúfur ytra en brennandi innra og knúinn skyldurækni blandinni þrjóskri frelsiskröfu? (Sjá enn fremur: H 2011:267–268. – sbr. m.a. 55. kafla Egils sögu). Eða minnir hann jafnvel ennþá frekar á Skalla-Grím í skapofsa og bráðlæti? Er hann þrúgaður af van- metakennd og einsemd að herða sig upp áður en eitthvað óþægilegt dynur á honum? Heldur hann að allir aðrir séu alltaf með hnefann tilbúinn og þá varði mestu að verða á undan að slá? Er hann svo illa leikinn úr uppvexti að hann getur yfirleitt ekki tjáð sig hlýlega eða vinsamlega? – Á Bjartur sér málsbætur, og þá hverjar helstar? Ekki fer á milli mála að ýmislegt í þessu skáldverki kom illa við marga
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.