Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 106

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 106
J ó n S i g u r ð s s o n 106 TMM 2017 · 4 í uppvexti kaupfélaga og afurðastöðva að hvetja og örva bændur til að auka mjólkurframleiðslu og draga úr einhliða áherslu á sauðfjárrækt, en hún hafði skipt meginmáli á tíma sauðasölunnar og lengur, en nautgripabúskapur var miklu þyngri í fjárfestingu. Þetta dregur ekki úr hinu að Bjartur reynist hér sem oftar harðvítugur og einþykkur í samskiptum við fjölskyldu sína. Börn Bjarts deyja hvert af öðru. Hann gengur fram á lík eins þeirra (H 2011:534), og þau sem lifa missir hann frá sér (H 2011:603). Nonna sendir hann að vísu burt í góðu, og leiðir hans liggja að lokum til Ástu aftur. Bjartur er harðorður við börnin, kröfuharður og fullur af eftirrekstri við vinnu. Og hann tekur sumum framtíðarvonum þeirra og draumum illa. Þegar sonurinn vill grípa tækifæri og komast burt segir: „Ég ansa ekki þrugli, sagði faðirinn. Ég vil ekki heyra neitt um neinn helvítis heim, þykist þú vera að tala um ein- hvern heim? Hvað er heimur? Þetta er heimurinn, heimurinn hann er hér, Sumarhús, jörðin mín, það er heimurinn“ (H 2011: 600). En þetta viðbragð við hugmynd um Vesturferð eða um eigið starfsval unglings var alþekkt meðal íslenskra fjölskyldna. Bjartur rekur Ástu kinnhest þegar mjög illa stendur á fyrir henni og hún er viðkvæm og varnarlaus. Hann segir: „… og þessvegna ætla ég að biðja þig að ala hórbörnin þín í húsum þess fólks sem þeim er skyldara en ég“ (H 2011:563). Auðvitað var slíkt viðbragð föður á þessum tíma alþekkt hvar- vetna, vakti víða óhug að vísu og sorg en var almennt álitið afsakanlegt og eðlilegt. Það var algengt að reka börnum kinnhest, og annað dæmi er í verkinu (H 2011:266), en flengingar voru almennt viðurkenndar. Þá var það almennt viðhorf um náin samskipti kynja utan hjónabands að það væri konunni sjálfri, jafnvel stúlkubarni, að kenna að „koma honum til“. Og hún var látin bera skömmina að almenningsáliti. Lærdómsríkt er að lesa áfram um hugsanir Ástu samstundis: „Já það var gott að hann hafði slegið hana og rekið hana burt; högg hans var betra en kvíðinn við það sem mundi koma … Þetta högg hafði lyft af henni óbifandi þunga … Á snöggu augabragði var hún orðin frjáls af þessu trölli, hún var aðeins menskur maður, kanski konúngsdóttir einsog Mjallhvít …“ (H 2011: 563–564). Stúlkan sér sjálfa sig nú sem sjálfstæða veru, mennskan mann, nú þegar hún er vakin upp svo harkalega. Hún hefur þroskast og mótast, hefur nefnilega bein í nefinu og hefur lært eitt og annað í uppvextinum. En þetta orðalag, um mennskan mann, í huga ungrar stúlku var nýstárlegt og róttækt á útgáfutíma verksins. Það var líka róttækt að birta áhrif frá Sig- mund Freud í íslenskri skáldsögu þá og rekja hugsanaferil stúlku sem mótast að verulegu leyti af nýstárlegum sálfræðikenningum. Svipað verður sagt um lýsingar á matþörfum vanfærrar konu (H 2011:59, 64, 107–116). Auðvitað var kinnhestur Bjarts vanhugsað bráðræðisóráð. Það er merkilegt hve miklu varðar í þessu verki um margs konar mistök, skyndileg skapbrigði, klaufalegt fljótræði og óvænt reiðiköst. Ólgan í þessu kveikir hugboð um einhver áhrif frá ritverkum Fjodors Dostojefskís.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.