Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 106

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 106
J ó n S i g u r ð s s o n 106 TMM 2017 · 4 í uppvexti kaupfélaga og afurðastöðva að hvetja og örva bændur til að auka mjólkurframleiðslu og draga úr einhliða áherslu á sauðfjárrækt, en hún hafði skipt meginmáli á tíma sauðasölunnar og lengur, en nautgripabúskapur var miklu þyngri í fjárfestingu. Þetta dregur ekki úr hinu að Bjartur reynist hér sem oftar harðvítugur og einþykkur í samskiptum við fjölskyldu sína. Börn Bjarts deyja hvert af öðru. Hann gengur fram á lík eins þeirra (H 2011:534), og þau sem lifa missir hann frá sér (H 2011:603). Nonna sendir hann að vísu burt í góðu, og leiðir hans liggja að lokum til Ástu aftur. Bjartur er harðorður við börnin, kröfuharður og fullur af eftirrekstri við vinnu. Og hann tekur sumum framtíðarvonum þeirra og draumum illa. Þegar sonurinn vill grípa tækifæri og komast burt segir: „Ég ansa ekki þrugli, sagði faðirinn. Ég vil ekki heyra neitt um neinn helvítis heim, þykist þú vera að tala um ein- hvern heim? Hvað er heimur? Þetta er heimurinn, heimurinn hann er hér, Sumarhús, jörðin mín, það er heimurinn“ (H 2011: 600). En þetta viðbragð við hugmynd um Vesturferð eða um eigið starfsval unglings var alþekkt meðal íslenskra fjölskyldna. Bjartur rekur Ástu kinnhest þegar mjög illa stendur á fyrir henni og hún er viðkvæm og varnarlaus. Hann segir: „… og þessvegna ætla ég að biðja þig að ala hórbörnin þín í húsum þess fólks sem þeim er skyldara en ég“ (H 2011:563). Auðvitað var slíkt viðbragð föður á þessum tíma alþekkt hvar- vetna, vakti víða óhug að vísu og sorg en var almennt álitið afsakanlegt og eðlilegt. Það var algengt að reka börnum kinnhest, og annað dæmi er í verkinu (H 2011:266), en flengingar voru almennt viðurkenndar. Þá var það almennt viðhorf um náin samskipti kynja utan hjónabands að það væri konunni sjálfri, jafnvel stúlkubarni, að kenna að „koma honum til“. Og hún var látin bera skömmina að almenningsáliti. Lærdómsríkt er að lesa áfram um hugsanir Ástu samstundis: „Já það var gott að hann hafði slegið hana og rekið hana burt; högg hans var betra en kvíðinn við það sem mundi koma … Þetta högg hafði lyft af henni óbifandi þunga … Á snöggu augabragði var hún orðin frjáls af þessu trölli, hún var aðeins menskur maður, kanski konúngsdóttir einsog Mjallhvít …“ (H 2011: 563–564). Stúlkan sér sjálfa sig nú sem sjálfstæða veru, mennskan mann, nú þegar hún er vakin upp svo harkalega. Hún hefur þroskast og mótast, hefur nefnilega bein í nefinu og hefur lært eitt og annað í uppvextinum. En þetta orðalag, um mennskan mann, í huga ungrar stúlku var nýstárlegt og róttækt á útgáfutíma verksins. Það var líka róttækt að birta áhrif frá Sig- mund Freud í íslenskri skáldsögu þá og rekja hugsanaferil stúlku sem mótast að verulegu leyti af nýstárlegum sálfræðikenningum. Svipað verður sagt um lýsingar á matþörfum vanfærrar konu (H 2011:59, 64, 107–116). Auðvitað var kinnhestur Bjarts vanhugsað bráðræðisóráð. Það er merkilegt hve miklu varðar í þessu verki um margs konar mistök, skyndileg skapbrigði, klaufalegt fljótræði og óvænt reiðiköst. Ólgan í þessu kveikir hugboð um einhver áhrif frá ritverkum Fjodors Dostojefskís.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.