Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Page 110

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Page 110
J ó n S i g u r ð s s o n 110 TMM 2017 · 4 „Skáld eru höfundar allrar rýnni“, segir Snorri. En Halldór Kiljan Lax- ness gefur ástæðu til að horft sé sérstaklega eftir þessum djúpu hálfræðu og óræðu þáttum. Í Sjálfstæðu fólki segir um bróðurinn Nonna að hann „sá inní völundarhús mannssálarinnar. Því fór fjarri að hann skildi það. En það sem meira var: hann leið með henni“ (H 2011:540). „Því skilníngurinn … er ekki uppspretta hins æðsta saungs. Samlíðunin er uppspretta hins æðsta saungs.“ (H s.st.). Þrátt fyrir mikilvægi „rétts“ skilnings er það samlíðunin sem mestu skiptir og öllu veldur. Í þessum orðum er lykill að öllu verkinu, að dýpsta og innsta boðskap skáldsins. Halldór Kiljan Laxness velur hér ekki orðið „samúð“. Hann grípur ekki orðið „meðlíðun“ sem hefur blæ af því að finna til þjáningar annars manns eða annarra, heldur orðið „samlíðun“ sem felur í sér blæ þess að taka á sjálfan sig þjáningar annars eða annarra, samsama sig þjáningu annarra, gera hana að sinni. Skáldinu hefur þótt mikilvægt að skýra þetta sem nákvæmast og hefur því rétt áður í lesmálinu: „leið með henni“. „Samlíðun“ er hér trúlega skírskotun til alþjóðaorðanna „compassion“, „commisération“ eða „empathie“ – frekar en „sympathie“, „pitié“ eða „miséricorde“. Sam- líðun merkir að þjást með öðrum, beinlínis að taka með virkum hætti á sig þjáningu og kvöl annars eða annarra, og hún er alkunn í kristinni siðfræði og í bænalífi klaustramanna (sjá líka: Gunnar 2002:84). Þetta orðval bendir til slíkra lærdóma. En það liggur reyndar í þessu að samlíðun með öðrum getur þá sjálfsagt orðið hvati að samstöðu með striti og baráttu alþýðunnar fyrir bættum lífs- kjörum. Og þá er opnuð ný vídd, í þeirri sannfæringu að með stéttabaráttu megi knýja fram breytingar í mannlífi og samfélagi. XV Framar í þessu lesmáli eru nefnd „kiljanskur stíll“ og „kiljönsk snilli“. Mörg dæmi má taka um mótsetningar og andstæður í verkinu. Lýsingin á líkræðu prestsins yfir Rósu er óviðjafnanleg, ekki laus við fyndna snúninga, en vin- samleg í lokin: „íslenskur prestur samkvæmt þjóðsögum í þúsund ár, návist hans ein var þess holl trygging að alt var með kyrrum kjörum“ (H 2011:207). Skilaboð þeirra Bjarts og Ástu hvors til annars í síðara hluta verksins eru endalaust yfirvarp og tvískinnungur, brynjur gegn sjálfum sér, flótti og sálar- stríð, allt andstætt og mótsett sjálfu sér (H 2011:604, 611–613, 662–666, 705) Af öðru tilefni orðar skáldið leikinn þannig: „Tvær samstæðar andstæður, hinar eilífu andstæður í mannsmynd …“ (H 2011:411). Og köld er sú mót- setning að Ástu er nauðgað í kafla sem ber heitið „Óskastundin“ (H 2011:504). Strax eftir að Bjartur hefur hrakið Ástu brott með hörðum orðum leggur hann sig allan fram um að hjálpa gamalánni Kápu með þrílembingana nýborna. Hlýrri og innilegri frásögu lýkur á þessum orðum: „Samúðin á sér kanski ekki letur, en það er vonandi að einn dag verði hún sigursæl í
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.